Google ได้ประกาศยุติการรองรับแพลตฟอร์ม Daydream VR ร่วมกับ Android 11 และอาจทำให้อุปกรณ์หลายรุ่นที่รันระบบปฏิบัติการ Android 11 ไม่สามารถใช้งาน Daydream VR ได้อีกด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมาซึ่งเริ่มเกิดกระแสนิยมด้าน AR (Augmented reality: การวางวัตถุ 3 มิติ ลงบนพื้นผิวเสมือนจริง) และ VR (Virtual Reality: โลกเสมือนจริง) ขึ้นในวงกว้าง ทาง Google ก็ได้เปิดตัวแอป Daydream VR ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้บริการเนื้อหาแบบ VR และได้เปิดตัวอุปกรณ์ VR สวมศีรษะที่มีชื่อว่า Daydream View ด้วย แต่ก็ไม่ได้รับกระแสตอบรับมากนัก

ต่อมา Google ได้ตัดแอป Play Movies & TV สำหรับ Daydream ออกไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า Daydream VR อาจไม่ได้ไปต่อ

Daydream VR

ทั้งนี้ ผู้ใช้แอป Daydream VR และอุปกรณ์ View (ไม่มีการวางจำหน่ายแล้ว) นั้น ยังคงสามารถเข้าถึงบริการได้ แต่จะไม่มีการอัปเดตเนื้อหาใหม่ และความปลอดภัยแต่อย่างใด ส่วนแอป Third-Party ต่าง ๆ ที่ใช้งานร่วมกับ Daydream นั้น ก็ยังคงมีให้ดาวน์โหลดบน Google Play Store อยู่

Daydream VR

ทาง Google ได้กล่าวว่า มิได้พัฒนาด้าน VR อีกต่อไป แต่ได้เน้นไปที่การพัฒนาด้าน AR อย่างจริงจัง โดยจะเห็นได้จากแอป Google Maps ที่มีฟีเจอร์ Live View ซึ่งช่วยบอกทางจากมุมมองบนถนนได้อย่างสมจริง

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena และ androidpolice

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส