Adobe เปิดตัว Photoshop Touch สำหรับ iPad เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2012 นะครับ แต่เวลาผ่านไป 3 ปี อโดบีก็ประกาศยุติการพัฒนาแอป Photoshop Touch สำหรับอุปกรณ์พกพาเรียบร้อย ทำเอาแฟนๆ ที่เสียเงินซื้อแอปนี้เซ็งไปตามๆ กัน

Photoshop Touch เป็นแอปที่อโดบีตั้งใจนำประสบการณ์แบบ Photoshop มาอยู่ในอุปกรณ์พกพา ซึ่งหลังจากที่เปิดตัวรุ่น iPad ในปี 2012 ก็เปิดตัวรุ่นสำหรับ iPhone ในปี 2013 และมีรุ่นสำหรับ Android ตามออกมาในเวลาไม่นาน ซึ่งเวอร์ชั่น iPad นั้นมีราคา $9.99 ส่วนของ iPhone นั้นขาย $4.99

Photoshop Touch
ในช่วงแรกที่ Photoshop Touch ออกสู่ท้องตลาดนั้น กระแสตอบรับค่อนข้างออกมาดี เพราะถือเป็นแอปที่สามารถให้ประสบการณ์การทำงานในลักษณะ Layer ได้เหมือน Photoshop แต่อโดบีก็ไม่สามารถแก้ปัญหาประสิทธิภาพในการทำงานของแอปได้ และอินเทอร์เฟซแบบที่เลียนแบบเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์มาก็ใช้งานได้ยากเกินไปสำหรับอุปกรณ์พกพา ทำให้คะแนนผู้ใช้ต่อแอปนี้ตกลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันกับที่อโดบีออกแอปตระกูล Photoshop อื่นๆ อย่าง Photoshop Mix หรือ Photoshop Sketch ที่แยกเอาความสามารถเด่นๆ ของ Photoshop ออกเป็นแอปเฉพาะทาง ซึ่งได้ประสิทธิภาพและลักษณะการทำงานที่ดีกว่า

อโดบีจึงตัดสินใจยุติการพัฒนา Photoshop Touch โดยจะถอดแอปออกจาก App store และ Play store ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ส่วนผู้ใช้ที่เคยซื้อแอปไปแล้วก็ยังสามารถใช้งานได้ต่อไป จนกว่าแอปจะไม่ทำงานกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่

แต่อโดบีก็ไม่ได้ถอดใจกับแอปลักษณะ Photoshop จึงโพสต์วิดีโอตัวอย่างแอปใหม่ที่กำลังพัฒนากันอยู่ในชื่อ Project Rigel ที่สามารถรีทัชรูปขนาด 50 ล้านพิกเซลได้สบายๆ บน iPad

Play video

งานนี้คนเคยซื้อ Photoshop Touch ก็หลังหักกันไปตามระเบียบ ส่วนทีมงานแบไต๋รอดตัวเพราะไม่ได้ซื้อ แต่เล็ง Pixelmator ของ iPad ไว้แทน

ที่มา: Adobe Blog