สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลจีนในเซินเจิ้นจัดหนักจับรางวัลหรือออกลอดเตอรี่แจกเงินหยวนดิจิทัลมูลค่า 10 ล้านหยวน (46 ล้านบาท) เพื่อต้องการทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลของจีนครั้งใหม่ที่ใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยรัฐจะสุ่มจับรางวัลให้กับประชาชน 50,000 คน รางวัลละ 200 หยวน (923 บาท) จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเกือบ 2 ล้านคน

ผู้ได้เงินรางวัลเป็นอั่งเปาเงินหยวนดิจิทัล (DCEP red packet) สามารถดาวน์โหลด Digital Renminbi App เพื่อรับเงินหยวนดิจิทัลแล้วนำไปจับจ่ายใช้สอยในเขตเซินเจิ้นได้ทั้งที่ซูเปอร์มาร์เก็ต, Walmart, ร้านขายยา และร้านค้าที่เข้าร่วมกว่า 3,000 แห่ง

สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ Digital Currency Electronic Payment หรือ DECP มีความเป็นมาหลังจากที่ปี 2013 สกุลเงินดิจิทัล Bitcoin ได้รับความนิยมในจีนอย่างมาก จนปี 2014 ธนาคารกลางสาธารณะรัฐประชาชนจีน (PBoC) ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาเรื่องสกุลเงินเสมือนแห่งชาติ ต่อมาปี 2017 ได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐ PBoC เชิญธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของรัฐ และสถาบันที่มีอิทธิพลอื่น ๆ ให้ออกแบบระบบดิจิทัลหยวนในปี 2017 

เดือนเมษายนที่ผ่านมา PBoC ประกาศว่าจะเริ่มมีการทดสอบใช้เงินหยวนดิจิทัล โดยเริ่มจาก 4 เมืองหลัก ได้แก่ เซิ่นเจิ้น, ซูโจว, เฉิงตู และ สงอัน ซึ่งให้ทดลองใช้ได้ทั้งที่โรงแรมในท้องถิ่นบางแห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต แท็กซี่ไร้คนขับ ตู้เก็บของไปรษณีย์ ร้านเบเกอรี่ ร้านหนังสือ และสถานที่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่บริษัทต่างชาติอย่าง Starbucks, McDonald และ Subway รวมทั้งยังมีแผนที่จะใช้งานในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 อีกด้วย

เงินหยวนดิจิทัลถูกควบคุมโดยธนาคารกลางของจีนจึงแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์อย่าง Bitcoin ที่ไม่มีใครควบคุม ซึ่งจัดทำมาเพื่อต้องการผลักดันให้จีนไปสู่สังคมไร้เงินสดที่สามารถควบคุมและตรวจสอบได้ดีกว่าการใช้เงินสด และไม่ได้ทำมาแทนที่กระเป๋าเงินดิจิทัล (Wallet) อย่าง Alipay หรือ WeChat Pay แต่จะถูกนำมาใช้ร่วมกันรวมไปถึงธนาคารต่าง ๆ ด้วย

จีนได้ทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งมีการเปิดตัว Libra ของ Facebook ก็ยิ่งทำให้จีนต้องเหยียบคันเร่งแบบสุดขีด และการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลในเซินเจิ้นครั้งนี้นับว่าเป็นการทดลองใช้ครั้งใหญ่ที่สุดของจีนเท่าที่มีมาก็ว่าได้

ที่มา : engadget และ cnbc ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส