การแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของตลาดสมาร์ตโฟนอย่างชัดเจน ซึ่งเดือนสิงหาคมมีรายงานว่าไตรมาสที่ 2 ปี 2020 ยอดขายของตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า และขณะนี้รายงานผลประกอบการ 3 ไตรมาสของ Huawei ได้ออกมาแล้ว ซึ่ง COVID-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อ Huawei เช่นเดิม มิหน้ำซ้ำยังรับผลกระทบจากการแบนของสหรัฐฯ อีกด้วย

23 ตุลาคม Huawei ได้ประกาศผลการดำเนินงานธุรกิจใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2020 มีรายได้ 671,300 ล้านหยวน (100,440 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 9.9% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 ไตรมาสที่ 13% ซึ่งออกอาการให้รู้ว่าการเติบโตของยอดขายกำลังลดลงอย่างชัดเจน และสาเหตุเกิดจากการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 ผนวกกับการแบนของสหรัฐฯ นอกจากนี้อัตรากำไรสุทธิของ 3 ไตรมาสปี 2020 อยู่ที่ 8.0% ดูแล้วยังน้อยกว่าช่วงเดียวกันในปี 2019 อยู่ที่ 8.7%

ก่อนหน้านี้ Richard Yu ซีอีโอของ Huawei เปิดเผยว่าชิปประมวลผล Kirin 9000 จะหยุดผลิตหลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งส่งผลทำให้ Huawei Mate 40 กลายเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin จึงส่งผลให้ผู้บริโภคในจีนแห่กันซื้อสมาร์ตโฟนของ Huawei เพราะกังวลว่าสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่จะมีออกมาให้หาซื้อกันได้พอหรือไม่

แต่ในตลาดต่างประเทศกลับสวนทางกัน ซึ่ง Huawei ได้มียอดขายที่ซบเซาลง นั่นเป็นเพราะว่าสมาร์ตโฟนส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้าใช้บริการของ Google ได้เนื่องมาจากคำสั่งแบนของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ธุรกิจโครงสร้างเครือข่าย 5G ของ Huawei เริ่มได้รับผลกระทบจากข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่ามีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน ส่งผลให้รัฐบาลในยุโรปได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวในการจำกัดใช้อุปกรณ์ของจีนโดยเฉพาะ Huawei ในเครือข่าย 5G เช่น สวีเดนสั่งแบน Huawei และ ZTE จากการประมูลคลื่น 5G,  อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 ส่วนประเทศอื่น ๆ จะประกาศโดยผู้ให้บริการ เช่น KPN ของเนเธอร์แลนด์Tele Greenland ของกรีนแลนด์Telenor ของนอร์เวย์ และ Telefonica Deutschland ของเยอรมนี

14 ตุลาคม ข่าวหลายสำนักนำเสนอว่า Huawei จะขายส่วนหนึ่งของธุรกิจมือถือในแบรนด์ Honor ให้กับ Digital China Group, TCL หรือ Xiaomi หากข้อตกลงสำเร็จก็ได้รับเงิน 25,000 ล้านหยวน (3,700 ล้านดอลลาร์) เพื่อนำเงินค่าใช้จ่ายกลับคืนมาแล้วมุ่งเน้นไปที่สมาร์ตโฟนในระดับพรีเมี่ยม และยังช่วยให้แบรนด์ Honor รอดพ้นจากการแบนของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในตลาดต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังจะมาถึงในวันที่ 3 พ.ย และวัคซีนป้องกัน COVID-19 จะเริ่มมีใช้กันในช่วงต้นปี 2021 ซึ่งอาจจะช่วยส่งผลดีต่อ Huawei อันนี้ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส