หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้ผลิต Browser เจ้าอื่นอย่าง Google Chrome, Mozilla Firefox และ Apple Safari ประกาศยุติสนับสนุน Flash Player และระบุกำหนดวันที่จะถอดออกจาก Browser ของตน

  • Mozilla Firefox ประกาศถอด Flash Player ออกในเวอร์ชั่นปี 2020 เป็นต้นไป
  • Apple Safari บน macOS ประกาศถอด Flash Player ออกในเวอร์ชั่น Preview ของปี 2020 และจะทยอยอัปเดตเวอร์ชั่นเสถียรหลังจากนี้ให้ถอด Flash Player ออกไป
  • Google Chrome ประกาศถอด Flash Player ออกในเวอร์ชั่นปี 2020 เช่นกัน

มาคราวนี้ Microsoft ก็ทำด้วย จากอัปเดตล่าสุด “KB4577586” ที่ปล่อยให้คนดาวน์โหลดมาอัปเดตเอง (ยังไม่อัปเดตอัตโนมัติ) ที่ติดตั้งแล้วจะทำการลบ Flash Player ออกจาก Windows ส่งผลให้ Internet Explorer และ Microsoft Edge ใช้งาน Flash Player ไม่ได้อีกต่อไป โดยมีผลทั้ง Windows 10, Server 2019, Server 2016, 8.1, Server 2012 และภายในธันวาคมปีนี้ จะเริ่มอัปเดตอัตโนมัติเพื่อถอด Flash Player ออกไป

ที่สำคัญเป็นอัปเดตที่ไม่สามารถยกเลิกได้ด้วยนะ

เนื่องจาก Adobe ประกาศยุติสนับสนุน Flash Player ในปี 2020 และ Flash Player เองก็เป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยและมีช่องโหว่อันตรายร้ายแรงมานาน ดังนั้นใครที่ยังมีเว็บที่ใช้ Flash ตอนนี้ ขอความกรุณาปรับปรุงเว็บให้เป็น HTML5 แทน ก่อนที่คนส่วนใหญ่จะเข้าเว็บไซต์ของคุณดูคอนเทนท์และใช้งานไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจาก Browser ทุกเจ้าถอดออกไปแล้วนั่นเอง

อ้างอิง: Microsoft Support

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส