สำนักข่าว Reuters นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในภาคโทรคมฯ ว่า 4 บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของบราซิล คือ Telefônica Brasil, Grupo Oi SA, TIM Participações SA (TIM Brasil) และ Claro ซึ่งแต่ละรายได้ควบคุมตลาดการสื่อสารไร้สายของบราซิลอยู่ที่ 19% – 29 % ได้ตัดสินใจไม่พบกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ที่จะมาพูดคุยชักชวนให้แบน Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ของบราซิล

แหล่งข่าวเผยว่าสถานทูตสหรัฐฯ ได้เชิญทั้ง 4 บริษัทพบกับ Keith Krach รมช.ต่างประเทศสหรัฐฯ ดูแลด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่จะมาเยือนเซาเปาโลในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 4 บริษัทก็ได้ปฏิเสธคำเชิญนี้เพราะมองว่านี่ไม่ใช่การตลาดแบบเสรีที่จะสามารถเลือกตัดสินใจอย่างอิสระบนผลประโยชน์ที่ดีที่สุดทางการเงิน

นั่นเป็นเพราะว่าบริษัทโทรคมนาคมได้ใช้อุปกรณ์ของ Huawei เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ 5G ที่จะประมูลคลื่นความถี่ในบราซิลปีหน้านี้ จึงไม่อยากสนับสนุนการพยายามแบน Huawei โดยสหรัฐฯ

สหรัฐฯ กล่าวหาว่า Huawei เป็นช่องทางในการสอดแนมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน แต่ Huawei ก็ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนที่เป็นภัยต่อความมั่นคง แต่สหรัฐฯ ก็ได้เพิ่มแรงกดดันโดยเจรจาให้ประเทศต่าง ๆ แบน Huawei ซึ่งสหรัฐฯ ได้เปิดโครงการ Clean Network เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัวของประชาชนและทรัพย์สินของประเทศจากการบุกรุกโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน และมีมากกว่า 30 ประเทศที่ได้เข้าร่วมในเครือข่ายนี้เพื่อปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจโลก

Huawei เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีบรอดแบนด์เพราะอุปกรณ์มีราคาถูกกว่าคู่แข่งประมาณ 30% มีส่วนแบ่งทางการตลาดของอุปกรณ์โทรคมนาคมทั่วโลกในปี 2019 อยู่ที่ 28% ถัดมาคือ Nokia ที่ 16%, Ericsson ที่ 14%, ZTE ที่ 10%, Cisco ที่ 7% และ Samsung ที่ 3% ดังนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์ของ Huawei นอกจากมีต้นทุนที่ถูกแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนเครือข่ายมาเป็น 5G ได้เร็วขึ้นเพราะผู้ให้บริการส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei อยู่แล้ว

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส