อย่างที่เรารู้กันว่าชิปใหม่ของ Mac อย่าง Apple M1 นั้นจะเป็นสถาปัตยกรรมแบบ ARM โดยทาง Apple ยังคงให้รันแอปเดิมที่เขียนเพื่อ Intel x86-64 ได้ผ่าน Rosetta 2 แต่ว่าประสิทธิภาพอาจลดลง

ล่าสุด Adobe ประกาศว่าเริ่มให้ดาวน์โหลดเวอร์ชันทดสอบ (Beta) ของ Photoshop ที่ออกแบบสำหรับ Apple M1 ชิปใหม่แล้ว โดยจะเป็นแอปแยก ยังไม่รวมกับ Photoshop เดิม ต้องไปดาวน์โหลดในหมวด “Beta apps” จาก Adobe Creative Cloud

โดยจะต้องอัปเดต Desktop App ของ Creative Cloud เป็นเวอร์ชั่น 5.3.1.470 ขึ้นไป

Photoshop เวอร์ชันแรกแบบ Beta สำหรับ ‌Apple Silicon หรือชิป M1‌ จะมีคุณสมบัติหลักของ Photoshop แต่อาจยังขาดบางฟีเจอร์ แต่เราจะเพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โปรดทราบว่า Adobe ยังไม่รองรับความเสถียรของซอฟต์แวร์เบต้าอย่างเป็นทางการ แต่ทาง Adobe ต้องการรับฟังความคิดเห็นจากคุณเพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

Adobe กล่าวเพิ่มเติมว่าในเวอร์ชั่น Beta ฟีเจอร์บางอย่างอาจทำงานได้ช้า อีกทั้งการใช้ Adobe Photoshop เวอร์ชั่นเดิมภายใต้ Rosetta 2 นั้นยังไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก Adobe ดังนั้นหาก Photoshop มีความสำคัญต่อการทำงานของคุณมาก การรันบน ‌Mac ชิปใหม่อาจไม่เหมาะในตอนนี้

ทั้งนี้ทาง Adobe เคยกล่าวไว้ว่าจะออก Photoshop ตัวเต็มที่รองระบชิป Apple Silicon หรือ M1 อย่างสมบูรณ์ประมาณช่วงปี 2021 (2564)

อ้างอิง: Macrumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส