2-3 วันนี้หลาย ๆ คนอาจจะเห็นโพสต์ของผู้ใช้ Facebook ท่านหนึ่ง ประสบปัญหา iPad หาย ตกหล่นอยู่กลางทางระหว่างทางกลับบ้าน ทางทีมงาน #beartai ได้ติดต่อไปยังผู้ใช้ท่านนั้น พร้อมแชร์ประสบการณ์ดังกล่าวไว้เป็นสิ่งเตือนใจ และอุทาหรณ์สำหรับใครอีกหลาย ๆ คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในตอนที่ผู้ใช้ท่านนี้ได้ขับรถกลับกลับบ้านจากศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คแต่ด้วยความรีบร้อนจึงลืมวาง iPad ไว้ที่บนหลังคารถ ซึ่งเมื่อกลับถึงบ้านก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร

ในเช้าวันรุ่งขึ้น กลับค้นหา iPad ในรถแต่ก็ไม่เจอจึงได้เปิดแอป Find My สำหรับค้นหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเราที่เชื่อมต่อกับ Apple ID ของเรา พบว่าหล่นอยู่กลางทางจึงได้รีบไปที่จุด ๆ นั้น ซึ่งพบ iPad กลายเป็นซากอยู่กลางถนน

iPad ที่ประสบเหตุนี้เป็น iPad Pro 11 นิ้ว WiFi+Cellular รุ่นปี 2020 รุ่นล่าสุด ที่ซื้อมาได้เพียงไม่เกิน 4 เดือนเท่านั้น จากการที่ผู้ใช้โทรศัพท์สอบถามทาง Apple Support ให้นำ iPad มาให้ผู้เชี่ยวชาญที่ Apple Store ดูก่อน แต่โชคดีที่ซื้อประกัน AppleCare+ เพิ่มไว้ในตอนที่ซื้อตัวเครื่อง จึงทำให้สามารถเคลมได้เสียค่าใช้จ่ายไปในราคา 1,600 บาทเท่านั้น (ถึงจะพังอย่างไร ก็ต้องเก็บซากมาเคลมให้ได้ด้วยนะ) จนพนักงานที่ Apple บอกว่าเป็นเคสที่ใช้ AppleCare+ ได้คุ้มมาก ๆ

จะเห็นได้ว่า AppleCare+ นั้นมีส่วนช่วยในเหตุการณ์ครั้งนี้จริง ๆ จากเดิมที่จะต้องเสียค่าเคลมเกือบเท่าราคาของการซื้อเครื่องใหม่กลับเคลมได้ในราคา 1,600 บาทเท่านั้น

จากเหตุการณ์นี้ อาจจะเป็นคำเตือนให้ใครหลาย ๆ ที่ต้องการที่จะซื้ออุปกรณ์ของทาง Apple ใหม่ ว่าควรซื้อ AppleCare+ ให้ตัวเครื่องด้วย เพราะของราคานี้ ถ้าเราไม่ทำประกันไว้ ในอนาคตเราอาจจะต้องเสียเยอะกว่านี้ เราไม่อาจรู้ได้ว่า เหตุร้ายจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไร แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นก็ถือว่าโชคดีไป

สิทธิประโยชน์ AppleCare+

จากเดิม AppleCare+ จะสามารถให้ผู้ใช้เคลมอุบัติเหตุ(ได้ทุกอย่างเป็นซากมาก็ได้อย่างในเหตุการณ์นี้) ได้ในราคาที่ถูกลงแล้วแต่อุปกรณ์ ได้ 2 ครั้งในระยะเวลา 2 ปี แต่ล่าสุด Apple ได้เปลี่ยนนโยบายให้สามารถเคลมได้ถึงปีละ 2 ครั้ง รวมทั้งหมด 4 ครั้งในระยะเวลา 2 ปี

สำหรับราคาของ AppleCare+ ก็จะแตกต่างไปแต่ละอุปกรณ์ iPhone, iPad, AirPods, หรือ Mac สามารถเช็กราคาของ AppleCare+ ได้ที่เว็บไซต์ Apple สามารถซื้อได้หลายช่องทาง

  • ซื้อพร้อมเครื่อง
  • ซื้อทีหลังด้วยตัวเองจากอุปกรณ์ภายในเวลาที่กำหนด (60 วัน) ผ่านทางเมนูตั้งค่า
  • ซื้อผ่าน Apple Authorised Service Provider (AASP)

โดยระยะเวลาคุ้มครองจะนับจากวันที่ซื้อ AppleCare+

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส