ก่อนหน้านี้ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน Nokia เองก็เคยตกเป็นข่าวจะขายกิจการแผนที่ของพวกเขา HERE maps ออกไป พร้อมทั้งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในแวดงอุตสาหกรรมรถยนต์ในเยอรมนีรวมถึงบริษัทไอทีด้วย แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ออกมาแล้ว

ทั้งนี้ สื่อชื่อดังอย่าง Bloomberg ได้รายงานระบุว่ามีบริษัทรถยนต์ชื่อดังอย่าง Audi, BMW และ Daimler (เจ้าของ Mercedes-Benz) ที่อยู่ระหว่างการเจรจา โดยมีการเปิดเผยว่าสาเหตุที่ดีลระหว่าง Nokia กับกลุ่มบริษัทเหล่านี้ยังไม่ลงตัวเนื่องจากยังไม่สามารถตกลงในเรื่องตัวเลขในการซื้อกิจการนั่นเอง โดย Nokia ประเมินว่าธุรกิจแผนที่ของพวกเขาจะต้องมีมูลค่าอยู่ที่ราว 4 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งบริษัทรถยนต์จากเยอรมันที่ยื่นข้อเสนอเข้ามานั้นยังไม่อยู่ในตัวเลขที่น่าพอใจนั่นเอง  ทำให้ Nokia ยังคงเปิดกว้างสำหรับข้อเสนอจากบริษัทอื่น
 
นอกจากนี้ บริษัทไอทีชื่อดังอย่าง Apple เองก็ตกเป็นข่าวให้ความสนใจจะเข้าซื้อกิจการแผนที่เพื่อมาพัฒนา Apple Maps เช่นกัน รวมถึง Microsoft แต่ยังมีความเป็นได้น้อย โดยทาง Bloomberg รายงานว่าการเจรจาขั้นตอนสุดท้ายของการขายกิจการแผนที่นั้นจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ นั่นหมายความว่าเรากำลังจะได้ทราบว่าใครที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ HERE Maps รายใหม่ หรือแม้แต่ Nokia อาจปฏิเสธทุกข้อเสนอก็เป็นได้ 
 

ที่มา : phonearena