วันนี้เกิดปรากฏการณ์ที่ไม่น่าเชื่อสำหรับแฟน ๆ หรือผู้ใช้งาน Android หลัง Xiaomi บริษัทที่เคยแซว Apple ไว้เรื่อง iPhone 12 “ไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จ” ว่า Xiaomi เรามีให้ครบนะ ไม่ต้องห่วง กลายเป็นว่า Lei Jun, CEO ของ Xiaomi ได้ออกมาประกาศว่า Xiaomi Mi 11 จะไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จเช่นเดียวกัน (แต่ตอนหลังก็เปลี่ยนเป็นแถมให้)

หรือ Apple จะเป็นผู้นำเทรนด์ (บางอย่างก็แปลก) ของวงการสมาร์ตโฟนจริง?

รอยบากและกล้องแนวตั้ง

ถ้าพูดถึงรอยบากจริง ๆ แบรนด์แรกที่มาก่อนกาลคือ Essential Phone PH-1 แต่ไม่ได้รับความนิยมมาก จนปัจุจบันก็หายไปจากตลาดแล้ว แต่เมื่อ Apple เปิดตัว iPhone X พร้อมดีไซน์ใหม่ ไร้ขอบ แต่มีรอยบากขนาดใหญ่ แบรนด์ต่าง ๆ ก็เริ่มทำรอยบากกันตามบ้าง มีเพียง Samsung ที่เลือกทำเหลือขอบด้านบนและด้านล่าง จนถึงกับมีโฆษณาออกมาล้อ iPhone เรื่องรอยบากด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็มีผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายแบรนด์ที่ใช้ดีไซน์ทำนองนี้เหมือนกัน (แต่ Android ก็มูฟออนรอยบากใหญ่ๆ ไปเป็นจุดบนหน้าจอได้แล้วนะ)

กล้องแนวตั้งก็เป็นอีกหนึ่งดีไซน์ที่ผู้ผลิตฝั่ง Android หันมาทำกันเยอะขึ้นหลังจาก Apple ใช้ดีไซน์แนวนี้กับ iPhone X

ตัวอย่างสมาร์ตโฟน Android ที่ทำกล้องแนวตั้งเหมือนกัน

ลาก่อนช่องเสียบหูฟัง

นอกจากจะมีรอยบากและกล้องแนวตั้งแล้ว ในปีเดียวกันเอง Apple ได้ตัดสินใจถอดช่องเสียบหูฟังออกจาก iPhone โดยเริ่มที่ iPhone 7 ซีรีส์ จากนั้นก้ไม่เคยมีรุ่นใหนมีช่องเสียบหูฟังอีกเลย ซึ่งช่วงแรก Apple ก็โดนแซวเป็นปกติ อย่าง Samsung เองก็เคยลงคลิปโฆษณาแซว Apple เรื่องช่องเสียบหูฟังเช่นกัน แต่คลิปดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว

เราจะเห็นว่าปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟนฝั่ง Android แทบจะไม่ใส่ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. มาในสมาร์ตโฟนกลุ่มเรือธงกันอีกแล้ว เพื่อเป็นการผลักดันไปใช้หูฟัง True Wireless กันมากขึ้นด้วยนั่นเองครับ

อะแดปเตอร์ก็ไม่แถมแล้ว!

เป็นเรื่องที่พีกที่สุดของ Apple ในปีนี้คือการไม่แถมอะแดปเตอร์พร้อมกับ iPhone 12 ไปเป็นที่เรียบร้อย แต่เอาเข้าจริงไม่ใช่แค่ iPhone 12 เท่านั้น iPhone รุ่นเก่า ๆ ที่วางจำหน่ายอยู่อย่าง iPhone 11, iPhone XR ก็ถูกถอดอะแดปเตอร์ (รวมถึงหูฟัง) ออกไปเป็นเช่นเดียวกัน สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก จนแบรนด์คู่แข่งต่างออกมาแซะกันเป็นการใหญ่

https://twitter.com/Xiaomi/status/1316299756260352006?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1316299756260352006%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.beartai.com%2Fnews%2Fmobilenews%2F517071

อย่างไรก็ตาม Samsung ก็ได้ลบโพสต์ข้างต้นออกไปแล้ว ก็พอเดาได้ว่า Samsung น่าจะไม่แถมอะแดปเตอร์ใน Galaxy S21 เช่นเดียวกัน ส่วน Xiaomi นั้น CEO อย่าง Lei Jun ก็ได้ออกมาบอกอย่างเป็นทางการในโซเชียลยอดนิยมของจีนอย่าง Weibo ว่า Xiaomi Mi 11 จะไม่มึอะแดปเตอร์แถมมาในกล่องเนื่องจากเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ว่า Apple จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์พร้อมอะไรแปลก ๆ ชนิดที่ไม่คิดว่าจะมีคนทำ แต่ก็มีคนตามล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส