ปัญหาการจำ Password เข้าเครื่องหรือเข้าโปรแกรมต่าง ๆ ดูเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะชอบลืมและจำไม่ได้ว่าตั้งแต่ละการเข้าใช้งานไว้ว่าอะไรบ้าง แต่การหลงลืมครั้งนี้ของโปรแกรมมเมอร์อเมริกันคนหนึ่งมีมูลค่ามากถึง 7,000 ล้านบาทเลยทีเดียว เมื่อเขาดันทำกระดาษที่จดรหัสผ่านเอาไว้หาย และทำให้ไม่สามารถเข้าถึงโปรแกรมการเทรดบิตคอยน์ของตัวเองได้

เรื่องราวที่ว่านี้ของ Stefan Thomas ได้รับการเปิดเผยจากสื่อ The New York Times เมื่อโปรแกรมเมอร์แห่งเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ เล่าว่า เขาเคยได้รับบิตคอยน์จำนวน 7,002 บิตคอยน์เป็นรางวัลจากคนรู้จัก หลังจากได้รับมา เขาจึงเก็บเงินดิจิทัลไว้ใน Digital wallet ของตัวเองพร้อมกับเขียนรหัสดังกล่าวทิ้งไว้ในกระดาษเผื่อว่าวันหนึ่งต้องกลับมาเปิดใช้งาน จนเมื่อเวลาผ่านไป เขาก็ทำกระดาษนั้นหาย และอย่างที่รู้กันว่า มูลค่าของบิตคอยน์ในช่วงที่ผ่านมากลับมาพุ่งขึ้นอย่ามาก และทำให้มูลค่าบิตคอยน์ที่เขามีอยู่พุ่งไปสูงถึง 236 ล้านเหรียญฯ หรือราว 7,080 ล้านบาท

Thomas บอกกับ The New York Times ว่า ในตอนนี้เขาเกือบจะจำรหัสผ่านได้เกือบทั้งหมดแล้วและเหลือเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ระบบรักษาความปลอดภัยของ IronKey Bitcoin ที่เขาใช้นั้น จะให้โอกาสเขากรอกรหัสได้เพียงแค่ 10 ครั้ง และยังจำไม่ได้ละก็ระบบจะไม่อนุญาตให้ Thomas เข้าถึงบิตคอยน์ที่ตัวเองมีอยู่ตลอดไป (จนถึงตอนนี้เขาลองใส่รหัสไปแล้ว 8 ครั้งและผิดทั้งหมด)

ข่าวที่เกี่ยวเนื่องกับบิตคอยน์ในเวทีการเงินโลกเมื่อไม่นานนี้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางของสหภาพยุโรป ออกมาแสดงความเห็นว่า บิตคอยน์ไม่ต่างจากโครงข่ายฟอกเงิน และไม่มีวันเป็นสกุลเงินที่แท้จริงสำหรับเธอ และผู้คนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้ทั้งหมดจะต้องรับผิดชอบต่อความผิดฐานฟอกเงินในอนาคต ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจของเยอรมนี เปิดเผยว่าได้เข้าจับกุมและสั่งปิดแพลตฟอร์มตลาดกลางซื้อขายแลกเปลี่ยนของและสินทรัพย์ผิดกฎหมายออนไลน์ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 500,000 คน ที่ทำการซื้อขายยาเสพติพด้วยเงินบิตคอยน์ (ณ วันที่ 14 มกราคมบิตคอยน์มีมูลค่าอยู่ที่ 34,661 เหรียญฯ ต่อบิ9คอยน์หรือราว 1,074,491 บาทต่อบิตคอยน์)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส