ถึงแม้ว่า Qualcomm จะเปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 8cx รุ่นที่ 2 สร้างความพัฒนาได้ดีกว่ารุ่นเก่าก็จริง แต่ยังไม่สามารถสู้ Apple M1 ได้แม้แต่นิดเดียว นอกจากนี้ Qualcomm ยังยอมรับด้วยว่าการพัฒนาชิปประมวลผลของ Apple นั้น ดีจริง และอยู่ในทางที่ควรจะเป็น ทั้งนี้มีข้อมูลใหม่จากสื่อต่างประเทศว่า Qualcomm กำลังพัฒนาชิปรุ่นใหม่ออกมาด้วย

WinFuture รายงานว่า Qualcomm กำลังทดสอบชิปประมวลผลรุ่นใหม่ซึ่งมีชื่อโมเดลว่า Snapdragon SC8280 โผล่ทดสอบบนโน้ตบุ๊กหน้าจอขนาด 14 นิ้ว มีหน่วยประมวลผลมากกว่า Snapdragon 8cx รุ่นปัจจุบัน นอกจากมีชิปตัวใหม่แล้ว โน้ตบุ๊กเครื่องทดสอบยังติดตั้ง Snapdragon X55 เอาไว้ด้วย

ตัวเครื่องใช้แรมชนิด LPDDR5 8GB รองรับการเพิ่มสูงสุดที่ 32GB แต่เป็นชนิด LPDDR4X ในขณะที่ Apple M1 เป็น unified memory รองรับแรมสูงสุดที่ 16GB ในปัจจุบัน ในแง่ของตัวเลขก็ต้องบอกว่า Snapdragon SC8280 ได้เปรียบอยู่มากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ในด้านของ Apple ก็ไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ มีข่าวว่า Apple อาจเปิดตัว Apple M รุ่นใหม่ที่มีหน่วยประมวลผลมากถึง 12 แกนภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะนำมาใช้กับ MacBook Pro ระดับบน และสินค้ากลุ่ม iMac ก็มาลุ้นกันว่า Qualcomm จะสามารถทำชิปที่แรงกว่า Apple M1 ออกมาได้หรือไม่

อ้างอิง WCCFTECH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส