เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา Facebook ได้ดำเนินการระงับการเผยแพร่โฆษณาเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมสำหรับอาวุธและอุปกรณ์ป้องกัน เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 22 มกราคม 2021 (เป็นอย่างน้อย) เพื่อไม่เป็นการส่งเสริมการก่อความรุนแรงก่อนพิธีสาบานตน (Inauguration Day) เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโจ ไบเดน ในวันที่ 20 มกราคม 2021 นี้

การสั่งระบงับของ Facebook ในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ Facebook ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกนำมาใช้ในการเผยแพร่และขักชวนให้มีการรวมกลุ่มก่อความรุนแรง ในเหตุการณ์ฝูงชนบุกเข้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา

The Capital
ภาพเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา (ภาพจากสำนักข่าว AP)

นั่นทำให้สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ เขียนจดหมายถึง Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก) ซีอีโอของ Facebook ให้เร่งปรับปรุงนโยบายของ Facebook เพื่อห้ามมิให้มีการแสดงโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบให้ใช้การต่อสู้จนถึงแก่ชีวิต และการต่อสู้ด้วยอาวุธเป็นการถาวร

ทาง Facebook จึงได้เร่งดำเนินการเพิ่มเติมรายละเอียดในนโยบายให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ในขณะที่ยังคงมีความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอีกก่อนพิธีสาบานตน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม 2021 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส