หากใครมีอายุ เอ้ย! อยู่ในวงการเทคโนโลยีมานานย่อมรู้จัก Floppy Disk กันอย่างแน่นอน ในปัจจุบันถือว่าเป็นอุปกรณ์ล้าสมัยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เรายังเห็นไอคอนของ Floppy Disk ปรากฏอยู่ในหลาย ๆ ที่โดยเฉพาะไอคอนเซฟ แต่รู้หรือไม่ว่า ตอนนี้ยังมีคนใช้ Floppy Disk สำหรับทำงานจริง ๆ จัง ๆ กันอยู่เลยนะ

เมื่อเร็ว ๆ นี้สายการบิน British Airways ได้ปลดประจำการเครื่องบิน 747 ทำให้เรามีโอกาสได้เห็นว่าระบบอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ใช้ Floppy Disk นั้นทำงานอย่างไร 

เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 เริ่มให้บริการครั้งแรกในช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 เมื่อ Floppy Disk 3.5 นิ้วยังคงล้ำสมัยในยุคนั้นด้วยพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาด 1.44 MB เครื่องบินเหล่านี้มีราคาหลายล้านดอลลาร์ แต่การอัปเกรดระบบเป็นอะไรที่ยุ่งยาก ทำให้ระบบ avionics computer แบบดั้งเดิมยังคงใช้งานได้ดังนั้นสายการบิน British Airways จึงเลือกที่จะไม่เปลี่ยนระบบนี้ และยังคงใช้ Floppy Disk ในการอัปเดตซอฟต์แวร์ต่อไป

Boeing 747 เป็นเครื่องบินที่สำคัญของ British Airway ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้เที่ยวบินทั่วโลกลดลงอย่างกะทันหัน ทำให้เครื่องบินรุ่นเก่าเหล่านี้เริ่มถูกปลดประจำการตามสถานการณ์ครับ

อ้างอิง Extremetech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส