ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเริ่มแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหลังจากประธานาธิบดี Donald Trump ประกาศแบน Huawei และบริษัทอีกหลายราย ทำให้ตลาดสมาร์ตโฟนมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และก่อนออกจากตำแหน่ง Trump ยังขึ้นบัญชีดำ Xiaomi โดยตั้งข้อกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนด้วย ผลที่ตามมาคือนักลงทุนไม่สามารถลงทุนกับ Xiaomi ได้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้วยการมาของประธานาธิบดีคนใหม่อย่าง Joe Biden ก็ดูเหมือนจะมีความหวังที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ จะผ่อนคลายลงบ้าง แต่ดูเหมือยว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น สำนักข่าว Reuters รายงานว่า รัฐบาลของ Joe Biden กำลังหาทางเพิ่มข้อจำกัดสำหรับการส่งออกเทคโนโลยีหรือการค้ากับประเทศจีนให้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม โดยจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรหรือประเทศอื่น ๆ ด้วย โดยแหล่งข่าวอ้างว่าข้อมูลนี้มาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล Joe Biden

ตามรายงานฉบับเดียวกันระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ จะไม่ยอมลดกำแพงภาษีการค้าในปัจจุบันของจีนที่อดีตประธานาธิบดี Donald Trump ได้กำหนดขึ้นมา และมีแผนจะดำเนินการ ปรึกษาหารือและทบทวนอย่างเข้มข้นกับพันธมิตรของสหรัฐฯ นอกจากนี้ฝ่ายบริหารของ Biden จะตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะต้องไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกองทัพสหรัฐฯ​ ได้

ถึงแม้ว่ารายงานนี้จะยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าสหรัฐฯ จะเพิ่มมาตรการอะไรบ้าง แต่ดูจากรายละเอียดที่พอทราบตอนนี้แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และ จีนคงจะไม่ดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอนครับ

อ้างอิง GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส