Microsoft​ ประกาศ​เปิดตัว​ Office​ เวอร์ชัน​ใหม่​ Office 2021 และ​ Office LTSC (Long-Term Servicing Channel) สำหรับ​เชิงพาณิชย์​ ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานภายในสิ้นปีนี้ทั้งแบบ Windows และ​ MacOS คาดว่ารูปร่างหน้าตาจะไม่เปลี่ยนไปจาก​ Office 2019 มากหนัก

Microsoft ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแน่ชัดในด้านของฟีเจอร์ และการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดใน Office 2021 แต่ที่แน่ ๆ Office รุ่นใหม่นี้จะรองรับการใช้ Dark mode (โหมดมืด) และรวมไปถึงการปรับปรุงในด้านต่าง ๆ เช่น การปรับปรุงการเข้าถึง, พัฒนาความปลอดภัย, Dynamic Arrays, และ XLOOKUP ใน Excel

Dark mode (โหมดมืด)

ถึงแม้ว่าจุดเด่นของการเปลี่ยนแปลงของเวอร์ชันนี้คือการเพิ่ม Dark mode แต่หน้าตา UI (User Interface) ส่วนใหญ่ก็ยังคงเดิม รวมถึงยังคงใช้ระบบคลาวด์ใน Microsoft 365

นอกจากนี้ Office LTSC จะมีการปรับระยะเวลาสนับสนุนเหลือเพียงแค่ 5 ปี จากก่อนหน้านี้โดยทั่วไปแล้วจะให้อายุสนับสนุนถึง 7 ปี และจะมีการปรับราคาขึ้น 10% สำหรับ Office Professional Plus, Office Standard และ แอปแยกอื่น ๆ ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่สำหรับลูกค้าทั่วไป และธุรกิจขนาดย่อย ที่ใช้ Office 2021 ยังคงราคาเดิม

Jared Spataro หัวหน้าฝ่าย Microsoft 365 ออกมาอธิบายว่า Office LTSC จะเปิดตัวใกล้ช่วงเวลาเคียงกับ Windows 10 LTSC เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ ไม่ต้องปรับตัวเยอะสำหรับการเปลี่ยนแปลงไล่เลี่ยกัน ซึ่งจะออกในช่วงหลังไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 แม้ว่ายังไม่มีรายละเอียดในการเปิดตัวที่แน่ชัดในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม Microsoft กำลังวางแผนปล่อยตัวอย่าง Office LTSC ในเดือนเมษายน แล้วเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบในปลายปีนี้ ส่วน Office 2021 จะไม่มีการออกตัวอย่างให้เห็น พร้อมรองรับทั้ง 32-bit และ 64-bit

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส