ไม่นานมานี้ Ming Chi-Kuo บอกว่า Apple ได้พิจารณานำพอร์ตต่าง ๆ เช่น MagSafe รวมถึงพอร์ต I/O กลับมาใช้ใน MacBook Pro รุ่นใหม่อีกครั้ง ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน Mac หลายคนที่รู้สึกอึดอัดกับ MacBook Pro ที่มีแต่พอร์ต USB-C ครับ

วันนี้ Kuo ได้ออกมาเสริมรายละเอียดเกี่ยวกับพอร์ตของ MacBook Pro ระบุว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ประจำปี 2021 นั้นจะมาพร้อมกับพอร์ต HDMI และพอร์ต SD Card ด้วย ซึ่งน่าจะมีสองรุ่นที่เปิดตัวในปีนี้คือ MacBook Pro 14 หรือตัวท็อปของ MacBook Pro หน้าจอขนาดเล็ก และ MacBook Pro 16 รุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าทั้งคู่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ มาพร้อมกับ Apple M1X ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ส่วน MacBook Pro 13 นิ้วรุ่นล่างน่าจะมีแค่ USB-C ให้ 2 พอร์ตแล้วล่ะครับ….

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016, Apple เปิดตัว MacBook Pro รุ่นแรกพร้อมกับพอร์ต USB-C มากถึง 4 พอร์ต ซึ่งเยอะก็จริง แต่สุดท้ายก็ต้องซื้อตัวแปลงอีกหลายตัวเพื่อให้สามารถใช้งานพอร์ตในสมัยนั้นได้ครบครัน เช่น USB-A, HDMI, SD Card เป็นต้น แต่ข้อดีของ Thunderbolt 3 คือมีแบนด์วิดท์ที่สูง และสามารถส่งพลังงานเพื่อใช้ต่อจอนอกได้อีกด้วย

แต่อย่างที่กล่าวไป ปัญหาของการที่ทั้งเครื่องเป็น USB-C คือผู้ใช้งานต้องเสียเงินเพื่อซื้อตัวแปลงมาต่อเพิ่มอีก กลายเป็นสร้างความยุ่งยากพอสมควร การที่ Apple จะนำพอร์ตต่าง ๆ กลับมา โดยเฉพาะพอร์ต HDMI สำหรับต่อจอนอก หรือพอร์ต SD Card ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ช่างภาพอีกเยอะเลยล่ะครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส