Microsoft เผยโฉมแป้นพิมพ์ QWERTY และฮาร์ดดิสก์รุ่นพิเศษสำหรับ Xbox One พร้อมระบุจะปล่อย Windows 10 สำหรับเครื่องคอนโซลนี้ให้แก่นักพัฒนาในเดือนกันยายนที่กำลังจะถึง

Xbox - Chatpad &  Hard Disk for Xbox One (7)

สำหรับแป้นพิมพ์ QWERTY หรือที่ Microsoft เรียกชื่อว่า Chatpad นี้จะใช้งานโดยการเสียบเข้าที่ด้านล่างของจอยบังคับ Xbox One ด้วยหัวต่อ USB (เหมือนกับแป้นพิมพ์สำหรับ Xbox 360) โดยแป้นพิมพ์ Chatpad จะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไฟ backlit ในตัว ทำให้มองเห็นตัวอักษรได้แม้เล่นในพื้นที่แสงน้อย เริ่มเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าได้จากเว็บของ Microsoft สนนราคาชิ้นละ 34.99 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,200 บาท)

Xbox - Chatpad &  Hard Disk for Xbox One (2)

ส่วนฮาร์ดดิสก์รุ่นสำหรับ Xbox One ที่เพิ่งเปิดตัวมาไล่ๆ กันนี้มีชื่อว่า Game Drive for Xbox เป็นผลงานการผลิตโดย Seagate ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ที่เรารู้จักกันดี มีความจุข้อมูลขนาด 2TB เชื่อมต่อกับเครื่อง Xbox One ด้วย USB 3.0 และสามารถใช้งานคู่กับ Xbox 360 ได้ด้วย สิ่งที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์ Game Drive for Xbox ของ Seagate แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์รุ่นอื่นๆ นั้นก็คงมีเพียงการออกแบบภายนอกที่มีการกัดลายเป็นสัญลักษณ์ Xbox บนพื้นผิวสีเขียวสดสีประจำของ Xbox (นอกนั้นสเป็คอื่นๆ ก็ใช้ฮาร์ดดิสก์ยี่ห้ออื่นแทนกันได้ตามใจชอบ) จะเริ่มขายจริงช่วงปลายเดือนนี้ในราคาชิ้นละ 109.99 ดอลลาร์

ในอนาคต Microsoft จะเปิดตัวเม้าส์สำหรับใช้งานกับ Xbox เพิ่มมาอีกอย่างตามที่ผู้บริหารเคยประกาศข่าวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งนั่นก็น่าจะทัดเทียมกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Sony ที่ชิงเปิดตัวทั้งแป้นพิมพ์และเม้าส์สำหรับ PS4 ไปแล้วเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ Microsoft มีแตกต่างจาก Sony คือระบบปฏิบัติการ Windows ของตนเอง ซึ่งสำหรับ Windows 10 ที่เพิ่งเปิดตัวปล่อยให้ดาวน์โหลดใช้กันบนพีซีไปสดๆ ร้อนๆ นั้นก็มีจุดเด่นเรื่องการใช้งานข้ามแพลตฟอร์ม แน่นอนว่า Xbox One ก็จะได้ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดนี้ด้วยเพื่อการเชื่อมต่อกับพีซีและ Windows Phone กันได้แบบไร้รอยต่อ โดย Microsoft ระบุว่าจะเริ่มปล่อย Windows 10 รุ่นสำหรับนักพัฒนาได้ชิมลางกันบน Xbox One ในเดือนกันยายนนี้ ก่อนจะทยอยให้ผู้ใช้เจ้าของเครื่องคอนโซลได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่จาก Windows 10 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนต่อไป

ที่มา – Pocket-lint , The Verge: 1, 2