วันนี้ Facebook ได้ปรับปรุงรูปแบบของ News Feed แบบใหม่ โดยอย่างแรกคือการปรับปรุงระบบควบคุมโพสต์ของเราเอง โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าได้ว่าอยากให้ใครมาคอมเมนต์ในโพสต์ของเราได้บ้าง เช่น เฉพาะคน หรือ เพจที่เรากล่าวถึง, เฉพาะเพื่อน หรือทุกคนสามารถคอมเมนต์ได้

วัตถุประสงค์ของการเพิ่มความสามารถในการควบคุมให้กับเจ้าของโพสต์เพื่อให้เราต้องการเน้นเฉพาะบุคคลหรือเฉพาะสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น และช่วยให้ผู้ใช้งานทั่วไป บุคคลสาธารณะ ครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ สามารถควบคุมว่าใครสามารถโต้ตอบกับโพสต์สาธารณะได้บ้าง โดยเลือกที่จะจำกัดกลุ่มเป้าหมายในการแสดงความคิดเห็นในโพสต์สาธารณะเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกปลอดภัย และมีส่วนร่วมในการสนทนาที่เป็นประโยชน์มากขึ้นกับชุมชนของคุณได้

อย่างที่สองคือเราสามารถควบคุมสิ่งที่เราสามารถเห็นใน News Feed ได้มากขึ้น โดย Facebook ได้เปิดตัวเลือกใหม่ที่เรียกว่า Favorite หรือรายการโปรด ผู้ใช้งานสามารถเลือกเพื่อน เพจ หรือสิ่งต่าง ๆ ได้ทั้งหมด 30 รายการเข้าไปอยู่ในรายการโปรด​ โดยรายการโปรดที่ถูกเลือกมานั้นจะแสดงในหน้า News Feed เป็นอันดับต้น ๆ เสมอ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถเลือกดู News Feed ในรูปแบบเดิมได้โดยการกดที่แท็บ Recent ครับ

นอกจากนี้ยังมีความสามารถ ซ่อนโพสต์ชั่วคราว ที่ผู้ใช้งานสามารถซ่อนโพสต์จากบุคคล เพจ หรือกลุ่มใดๆ ได้ชั่วคราวเพิ่มเข้ามาด้วย

ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานในอุปกรณ์ Android ก่อน จากนั้นจึงเปิดให้ใช้งานบน iOS ทีหลังครับ

ทำไมบางทีเราเห็น Suggested Post นะ?

บางทีการที่เราเห็น Suggested Post เราอาจจะคิดว่ามันเป็นการโฆษณาของ ​Facebook อันที่จริงเป็นแนวทางของบริษัทที่จะช่วยให้เราสามารถเห็นเนื้อหาที่หลากหลายบน Facebook มากขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพจที่ยังไม่ติดตามโดย Facebook คำนวนจากหลายปัจจัย เช่น การที่เรามีส่วนร่วมในคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่มีการพูดถึงหัวข้อนั้น ๆ เช่น เราชอบเข้าไปมีส่วนร่วมในเนื้อหาด้านไอที ก็อาจจะมี Suggested Post ของเนื้อหาด้านไอทีขึ้นมา รวมถึงสถานที่ที่เราได้แชร์ใน Facebook ก็ถูกนำมาคำนวนด้วย

อ้างอิง Facebook