ในรายการ The Reviewer เราเคยรีวิวกล้อง Ricoh Theta M15 กล้อง 360 องศาที่แค่กดแชะเดียวก็ได้ภาพทุกมุมรอบทิศทางแล้ว ล่าสุดทาง Ricoh ได้เปิดตัวกล้องเวอร์ชั่นใหม่มาเรียบร้อยที่ต้องบอกว่าเจ๋งกว่าเดิม

holding1

การพัฒนาของ Ricoh Theta S เมื่อเทียบกับรุ่น M15 เดิมคือปรับปรุงเลนส์ Fisheye หน้า-หลังใหม่ เป็น f/2.0 ให้สามารถรับแสงได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเพิ่มความละเอียดเซนเซอร์เป็น 12 ล้านพิกเซล 2 ตัว ซึ่งให้ภาพออกมาราวๆ 14 ล้านพิกเซล แล้วยังปรับปรุงความสามารถด้านการถ่ายวิดีโอใหม่ สามารถเร่งความไวแสงขณะถ่ายวิดีโอได้เป็น ISO 1600 จากรุ่นเดิมที่เร่งได้แค่ ISO 400 และสามารถถ่ายวิดีโอ 1080p ได้สมูทขึ้นเป็น 30 fps ยาว 25 นาทีต่อคลิป จากรุ่นเดิมที่ได้แค่ 15 fps และ 5 นาทีต่อคลิปเท่านั้น

Play video

วิดีโอจาก Theta S ที่ถ้าเปิดบน Chrome จะสามารถหมุนเลือกภาพได้ (แนะนำให้เปิดที่ 1080p)

จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของ Theta S คือเรื่องของซอฟต์แวร์ที่ปรับปรุงขึ้นด้วย โดย Theta S สามารถส่งภาพ 360 องศาสดๆ จากตัวกล้องออกมาสตรีมขึ้นอินเตอร์เน็ตได้ สามารถใช้แอปในสมาร์ทโฟนเพื่อดูภาพ Live View สดๆ จากกล้อง รวมถึงสามารถใช้แอปเปิดโหมด Manual ควบคุมการเปิดรับแสงให้ยาวนานได้นานถึง 1 นาที (รุ่นเดิมได้แค่ 1/7.5 วินาที) ทำให้สามารถเก็บภาพ 360 องศายามค่ำคืนได้

Ricoh Theta S ได้ราคาไว้ที่ $349 หรือราวๆ 12600 บาท ซึ่งแพงกว่ารุ่นเดิมประมาณ 2000 บาท ซึ่งน่าจะเริ่มขายในไทยเร็วๆ นี้

ภาพตัวอย่างจาก Theta S ที่คุณภาพภาพนิ่งดีกว่าเดิม

Milky Way from an Norikura Observatory in Mt. Marishiten-dake, Japan – Spherical Image – RICOH THETA

Birthday Party in Japan – Spherical Image – RICOH THETA

ที่มา: Ricoh