นอกจาก Xiaomi และ Huawei ที่สนใจในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ล่าสุดก็มีข่าวว่า OPPO แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากจีนก็สนใจในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน

อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งที่มา Xiuxiushai บอกว่า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ OPPO โทนี เฉิน (Tony Chen) ได้ใช้เวลาช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในการตรวจสอบและแสวงหาแหล่งทรัพยากร, จ้างผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเริ่มพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการรถยนต์ไฟฟ้า บุคคลที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่อาวุโสระบุว่าตอนนี้ยังอยู่ในช่วงการศึกษาตลาดและความเป็นไปได้เท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันว่าจะทำออกมาจริงหรือไม่

สิ่งที่น่าสนใจ เฉิน กล่าวว่า “แม้แต่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เราจะทำในส่วนเฉพาะที่ OPPO ทำได้ดีเท่านั้น ถ้าหากผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถผลิตรถยนต์ที่ดีได้และ OPPO มีความสามารถแล้ว เราก็น่าลองในอนาคตอีก” ซึ่งลักษณะการทำธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของ OPPO มีแววว่าจะคล้ายกับของ Huawei คือบริษัทเน้นพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานบนรถยนต์ ไม่ได้เน้นทำรถยนต์ขึ้นเองเลย

นอกจากนี้เฉินยังพบกับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ให้กับ Tesla อย่าง CATL ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีข่าวว่า แอนดี้ อวู๋ (Andy Wu) รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ OPPO ได้รับการสัมภาษณ์สำหรับตำแหน่งที่เกี่ยวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย

อ้างอิง Gizmochina