Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้งานได้อัปเดต iOS 14.5 และ iPadOS 14.5 โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์เด่นประจำเวอร์ชันคือ App Tracking Transparency หรือ ATT ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แอปเก็บข้อมูลการใช้งานหรือไม่ ซึ่งงานนี้บอกได้แค่ว่าธุรกิจที่ต้องใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานออย่าง Facebook ได้รับผลกระทบแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยล่ะครับ

อ้างอิงข้อมูลใหม่ล่าสุดจากบริษัท Flurry พบว่า มีผู้ใช้งาน iPhone ในสหรัฐอเมริกาเพียง 4% เท่านั้นที่เลือกเปิดให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ เก็บข้อมูลการใช้งานต่อไปได้ โดยกลุ่มตัวอย่างประชากรจากการเก็บข้อมูลทั้งหมดในครั้งนี้คือ 2.5 ล้านคน

มาดูตัวเลขผู้ใช้งานรอบโลกกันบ้าง อ้างอิงจาก Flurry พบว่ามีผู้ใช้งานทั่วโลกที่ยอมเปิดให้แอปพลิเคชันติดตามการใช้งานเพียง 12% เท่านั้น กลุ่มตัวอย่างประชากรจากการเก็บข้อมูลทั้งหมดในครั้งนี้คือ 5.5 ล้านคน โดยตัวเลขที่มีนัยสำคัญหรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงจะอยู่ในช่วง 2 สัปดาห์แรก แต่หลังจากนั้นจะเป็นตัวเลขที่มีผลระยะยาว นั่นหมายความว่าผู้ใช้งานที่ยอมเปิดให้ติดตามก็อาจไม่มากหรือน้อยกว่า 12% เท่าไหร่นัก

ไม่นานมานี้ Facebook ได้เริ่มทดสอบการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad เปิดให้บริษัทเก็บข้อมูลทั้งบน Facebook และ Instagram เพื่อที่บริษัทจะสามารถเปิดให้ใช้งาน Facebook และ Instagram ได้ฟรีโดยไม่ต้องเก็บเงิน นั่นหมายความว่ารอบนี้น่าจะเป็นงานเข้าครั้งสำคัญของ Facebook เลยครับ

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส