รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ได้ใส่ชื่อบริษัท Xiaomi ในแบล็กลิสต์ส่งผลให้นักลงทุนสหรัฐฯ ไม่สามารถลงทุนในบริษัท Xiaomi ได้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แต่จากเอกสารล่าสุดที่รายงานโดย Bloomberg บอกว่าขณะนี้ รัฐบาลโจ ไบเดน (Joe Biden) เห็นด้วยที่จะนำรายชื่อ Xiaomi ออกจากแบล็กลิสต์

ช่วงท้ายการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่า Xiaomi มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลทหารของประเทศจีนพร้อมกับใส่รายชื่อ Xiaomi ในแบล็กลิสต์ของสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนจะไม่สามารถลงทุนกับ Xiaomi ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนของปีนี้เป็นต้นไป โดยทาง Xiaomi ก็ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ เนื่องจากไม่เป็นธรรมต่อ Xiaomi

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศาลให้หยุดบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว ผู้พิพากษารูดอล์ฟ คอนเทรรัส (Rudolph Contreras) ได้ระงับคำสั่งดังกล่าวชั่วคราว โดยกล่าวว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการคำสั่งที่ทำโดยความอำเภอใจเกินไป ทำให้ Xiaomi เสียสิทธิ์ในส่วนที่ควรจะได้

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่า Xiaomi หลุดจากแบล็กลิสต์ก็จริง แต่จากตัดสินครั้งล่าสุดก็ค่อนข้างชัดแล้วว่า Xiaomi น่าจะรอดครับ

อ้างอิง Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส