สื่อต่างประเทศ Bloomberg รายงานว่า Apple จะเปิดตัว MacBook Pro ดีไซน์ใหม่ในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ หรือช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ตามฤดูกาลของสหรัฐอเมริกา

MacBook Pro รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงกลางปีนี้จะมาพร้อมกับ Apple Silicon รุ่นใหม่ ที่มีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 10 แกน แบ่งเป็นแกนที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งหมด 8 แกน และอีก 2 แกนเป็นหน่วยประมวลผลประหยัดพลังงานสำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไป แตกต่างจาก Apple M1 รุ่นปัจจุบันที่มีทั้งหมด 8 แกน โดยแบ่งเป็น 4 แกนที่มีประสิทธิภาพสูง และอีก 4 แกนประหยัดพลังงาน

“ตอนนี้ MacBook Pro รุ่นใหม่มีโค้ดเนมภายในบริษัทว่า Jade C-Chop และ Jade C-Die โดยทั้งสองรุ่นจะมาพร้อมกับชิป Apple Silicon รุ่นใหม่ที่มีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 10 แกนเหมือนกัน ซึ่งเป็นจุดแตกต่างสำคัญเมื่อเทียบกับ Apple M1 ที่มีทั้งหมด 8 แกนประมวลผล” – Bloomberg

นอกจากเรื่องหน่วยประมวลผลแล้ว MacBook Pro รุ่นใหม่จะยังสามารถปรับขนาดของแรมได้อีกด้วย จากเดิมที่จำกัดไว้สูงสุดที่ 16GB ใน Mac M1 แต่ MacBook Pro รุ่นใหม่จะสามารถเพิ่มแรมได้สูงสุดถึง 64GB อีกทั้งยังมีพอร์ต Thunderbolt ให้ถึง 4 พอร์ตเมื่อเทียบกับ MacBook Pro M1 ที่มีเพียง 2 พอร์ต อีกทั้งยังมีข่าวลือว่า Apple จะเพิ่มพอร์ต SD Card และ HDMI ใน MacBook Pro รุ่นนี้ด้วย

สำหรับ MacBook Pro รุ่นเริ่มต้นนั้น รายงานระบุว่า Apple ก็มีแผนอัปเกรดเช่นกัน แต่เพื่อให้แบ่งระดับระหว่าง MacBook Pro 2 พอร์ต และ 4 พอร์ตได้ชัดเจน MacBook Pro ตัวเริ่มต้นรุ่นใหม่จะยังใช้ชิปเซ็ตซึ่งประมวลผลที่ 8 แกนเหมือนเดิม แต่แรงขึ้นเล็กน้อย

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส