เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) ได้เปิดตัวคุณภาพเสียงเพลงในระดับ HiFi ที่จะมาเพิ่มในบริการเพลงอย่าง Apple Music โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จ่ายเท่าไหน เท่านั้น!!

โดยปกติแล้ว แอปเปิลจะมีการเข้ารหัสเสียงแบบ AAC (Advanced Audio Codec) กับเพลงที่มีปัจจุบันบน Apple Music ซึ่งในคุุณภาพเสียงที่เพิ่มมาใหม่นี้จะมีเปลี่ยนไปใช้การเข้ารหัสเสียง Lossless ของแอปเปิล นั่นคือ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) ที่จะมีความละเอียดสูง ตั้งแต่ 16-bit/44.1 kHz หรือคุณภาพระดับ CD จนไปถึง 24-bit/192 kHz ที่เป็นเสียงแบบ Hi-Res

สำหรับการเข้ารหัสแบบ ALAC จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ Lossless ที่จะมีความละเอียดตั้งแต่ 16-bit/44.1kHz จนถึง 24-bit/48 kHz และ Hi-Res Lossless ที่จะมีความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 24-bit/192 kHz

ทำอย่างไรถึงฟัง Lossless ได้คมชัด และมีประสิทธิภาพ?

เสียงคุณภาพระดับ Lossless จะสามารถฟังได้จากทั้ง iPhone (iOS 14.6), iPad (iPadOS 14.6), และ Mac (macOS 11.4) จากลำโพงในตัวเครื่อง, การเชื่อมต่อแบบสายไปยังหูฟังหรือลำโพง รวมถึง Apple TV 4K (tvOS 11.4) ผ่านสาย HDMI ที่รองรับความละเอียดสูงสุดที่ 24-bit/48 kHz โดยยังมีข้อจำกัดอยู่ที่สามารถเล่นได้สูงสุดในระดับ Lossless เท่านั้น ยังไม่สามารถเล่นเสียงในระดับ Hi-Res Lossless ได้

เอกสารสนับสนุนยังได้ระบุอีกว่าการใช้ตัวแปลงพอร์ต Lightning เป็นช่องเสียบ 3.5 มม. ของแอปเปิล จะสามารถใช้ได้ในการฟังเสียงแบบ Lossless ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 24-bit/48 kHz เท่านั้น ยังไม่สามารถฟังเสียงคุณภาพระดับ Hi-Res Lossless ได้ตามคำนิยามของแอปเปิล ซึ่งถ้าต้องการฟังเสียงระดับ Hi-Res Lossless นั้นจำเป็นที่จะต้องซื้อตัวแปลงสัญญาณจากดิจิทัลเป็นแอนะล็อก (DAC) เพิ่มอีกด้วย

สรุป อุปกรณ์แอปเปิ้ลรองรับคุณภาพเสียงสูงสุด 48 kHz 24 bit อยากได้สูงกว่านี้ต้องต่อ DAC เพิ่ม)

นอกจากนี้แอปเปิลยังได้มีการชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ในเอกสารสนับสนุนด้วย

หูฟังไร้สายตระกูล AirPods, Beats, และแบรนด์อื่น ๆ ไม่สามารถเล่นเสียงคุณภาพ Lossless ได้

หูฟังไร้สายจากแอปเปิลอย่าง AirPods, AirPods Pro, AirPods Max, และ Beats ต่างใช้การถอดรหัสสัญญาณ AAC แบบเดิม ซึ่งหมายความว่าจะไม่สามารถเล่นเสียงแบบ Lossless ได้นั่นเอง รวมถึงอุปกรณ์บลูทูทอื่น ๆ ที่จะไม่มีการรองรับการฟังเสียงแบบ Lossless เช่นกัน ถึงแม้ว่า iPhone, iPad, Mac, หรือ Apple TV จะได้รับข้อมูลมาแบบ Lossless ก็ตาม

บอกให้ใช้สาย!! AirPods Max เสียบสายแล้วก็ยังฟัง Lossless ได้ไม่เต็มคุณภาพอยู่ดี

แอปเปิลได้ระบุว่าการใช้สายเพื่อแปลงพอร์ต 3.5 มม. มาเป็นพอร์ต Lightning เพื่อมาฟังบน AirPods Max เป็นการแปลงสัญญาณแอนะล็อกมาเป็นดิจิทัล ซึ่งจะทำให้การเล่นเสียงเพลง Lossless นั้นได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

HomePod และ HomePod mini ยังไม่รองรับ แต่จะรองรับในเร็ว ๆ นี้

ปัจจุบัน HomePod และ HomePod mini ยังไม่สามารถเล่นเสียงเพลงได้ในระดับ Lossless ได้ เนื่องจากมีการถอดรหัสสัญญาณแบบ AAC แบบเดิมคล้าย ๆ กับ AirPods ซึ่งแอปเปิลได้ระบุว่าจะมีการอัปเดตสำหรับ HomePod เพื่อรองรับการฟังเสียงเพลงคุณภาพ Lossless เร็ว ๆ นี้ ซึ่งก็เป็นไปได้เพราะ HomePod สามารถรับสัญญาณ ALAC แล้วถอดรหัสเสียง Hi-Res มาเล่นที่ลำโพงได้โดยตรง

อ้างอิง : แอปเปิล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส