หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เราเข้าสู่ยุค New Normal โดยเฉพาะเรื่องของการ Work from Home (WFH) ที่มีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแม้การ WFH จะช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่มันก็ทำให้เส้นแบ่งระหว่างงานและชีวิต (Work-Life) เลือนลางมากกว่าเดิม จนกลายเป็นปัญหาที่หลายคนพบว่า ไม่ค่อยมีเวลาส่วนตัว ไม่สามารถแบ่งแยกช่วงเวลางานและเวลาพักผ่อนได้อย่างชัดเจน

จากปัญหาดังกล่าว Google จึงได้ทำการแบบสำรวจในประเด็นดังกล่าว และพบว่า ปัจจุบันผู้ใช้งานต้องการให้สมาร์ตโฟนของตนมีโปรไฟล์แบ่งแยกระหว่างโปรไฟล์สำหรับงาน และโปรไฟล์สำหรับชีวิตปกติอย่างชัดเจน

ทีมวิจัยของ Google ได้ร่วมมือกับ Qualtrics เพื่อทำแบบสำรวจผู้ใช้สมาร์ตโฟนจำนวน 3,000 รายทั่วโลกเกี่ยวกับการแบ่งโปรไฟล์ ความเป็นส่วนตัว และความชอบในเรื่องของความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งในแบบสำรวจที่ทำขึ้น ไม่ได้ทำเฉพาะกับผู้ใช้ Android เท่านั้น แต่มีการสำรวจผู้ใช้ระบบ iOS ด้วย

ในกลุ่มสำรวจที่หลากหลาย มี 70% กล่าวว่า พวกเขาต้องการ User Interface (UI) บนสมาร์ตโฟนที่แบ่งแยกงานและแอปฯในชีวิตส่วนตัวอย่างชัดเจน ผู้ใช้งานให้ความเห็นว่า การแบ่งส่วนที่ชัดเจนระหว่างแอปฯสำหรับงาน แอปฯส่วนตัว และข้อมูลสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตและสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการงาน

ผลสำรวจพบว่า พนักงาน 68% ใช้สมาร์ตโฟนทั้งสำหรับการทำงานและชีวิตส่วนตัว ซึ่งทำให้พบว่า มันยากที่จะเอาตัวเองออกมาจากเวลางานได้อย่างสมบูรณ์ โดยมี 62% ที่ใช้สมาร์ตโฟนในการทำงาน “ตลาด” และ “บ่อยมาก ๆ” แม้ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลางาน

การแบ่งแยก UI การทำงานและชีวิตส่วนตัวอย่างชัดเจนจะมีประโยชน์ในการหลีกเลี่ยงการส่งอีเมลผิดบัญชี และทำให้ผู้ใช้งานสามารถระลึกได้ว่า ตอนนี้ตัวเองกำลังใช้โหมดทำงานอยู่ ทำให้สามารถระวังตัวเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถลบปัญหาที่หลาย ๆ คนคงรู้สึกไม่ชอบใจเป็นพิเศษ ซึ่งก็คือแจ้งเตือนเกี่ยวกับงานตอนอยู่นอกเวลางานได้อีกด้วย

อ้างอิง: 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส