หากยังจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว Microsoft ตกเป็นข่าวลืออย่างหนักว่าพวกเขาได้ทำการเบรคการเปิดตัว Surface Mini ในช่วงนาทีสุดท้าย หลังจากมีข่าวลือตั้งแต่กันยายน 2013 ซึ่งล่าสุด หัวหน้าทีมของ Surface อย่าง Panos Panay ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวในตอนนั้นว่า Surface Mini นั้นมีอยู่จริง

ทั้งนี้ มีแหล่งข่าวต่างประเทศระบุว่าสาเหตุสำคัญที่ Surface Mini ถูกระงับการเปิดตัวสินค้าวางจำหน่ายเนื่องจากพิจารณาอย่างละเอียดแล้วไม่มีความแตกต่างจากแท็บเล็ตที่มีในท้องตลาดเวลานั้นมากนัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งทาง Satya Nadella และ Stephen Elop ต่างเห็นตรงกันว่า Microsoft ไม่น่าจะทำกำไรได้มากนักจากการขายแท็บเล็ตตัวนี้ โดยหลักฐานของประเด็นนี้อยู่ที่ตัวหนังสือคู่มือ Surface Pro 3 ที่มีส่วนหนึ่งระบุถึงการใช้งานปากกา Surface Pen ที่รองรับทั้ง Surface Pro 3 และ Surface Mini ด้วย

นอกจากนี้ Panos Panay หัวหน้าทีมของ Surface เองก็ยังได้เปิดเผยว่า Surface Mini นั้นมีตัวตนอยู่จริงซึ่งมีการผลิตออกมาและพร้อมที่จะจัดจำหน่ายแล้วในเวลานั้น และเขาได้ทดลองใช้มันอยู่ช่วงหนึ่งด้วย ในขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวที่ว่า Surface Mini นั้นอาจจะกลับมาอีกครั้งและถูกปล่อยขายด้วยการทำตลาดแบบสินค้าพิเศษ ซึ่งต้องรอดูกันยาวๆ ครับว่าจะเป็นไปได้แค่ไหน

ที่มา : engadget