แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในช่วงไตรมาสหลังพวกเขากลับมีผลกำไรในแผนกมือถือไม่น่าพอใจนัก รวมทั้งยังต้องเผชิญกับคู่แข่งมือถือ Android มากหน้าหลายตาที่มาประชันกันด้วยราคาที่นับวันจะถูกลงเรื่อยๆ จนทำให้ส่วนแบ่งตลาด Samsung ก็ลดน้อยไปด้วยเช่นกัน

มีรายงานจาก Ben Bajarin นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Creative Strategies ออกมาฟันธงว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ Samsung จะหลุดวงโคจรของตลาดสมาร์ทโฟนภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยเขาระบุว่านอกจาก Apple ที่มีส่วนแบ่งตลาดเติบโตและยอดขายทล่มทลายอย่างน่ากลัวตลอดหลายปีจนทำให้ผู้ใช้ Android เริ่มหันไปใช้งาน iOS มากขึ้นแล้ว ทาง Samsung เองกลับเริ่มประสบปัญหากับสถานะจ้าวแห่งนวัตกรรมในตลาดมือถือที่ต้องรับมือกับกลุ่มผู้แข่งรายอื่นที่เลียนแบบเทคโนโลยีและสเปคด้วยกลยุทธ์การขายในราคาถูก โดยเฉพาะการแข่งขันในกลุ่มมือถือราคา 7,000-14,000 บาท ทำให้มือถือที่ทำออกมาในรุ่นไฮเอ็นด์ (22,000 บาทขึ้นไป) นั้นได้รับผลกระทบไปอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ มีรายงานจาก Wall Street Journal ระบุว่า 38% ของยอดขายมือถือจำนวน 84 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ผ่านมาของ Samsung นั้น เป็นมือถือกลุ่มราคาต่ำกว่า 8,000 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว 8% โดย Samsung นั้นถือเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกนวัตกรรมมากมายในแวดวงมือถือ Android แต่กลับประสบปัญหาจากการถูกลอกเลียนแบบและนำมาดัดแปลงเข้ากับแบรนด์มือถือเจ้าอื่นๆ ในตลาดมือถือ Android ซึ่งในทางตรงกันข้าม ปัญหาเหล่านี้ไม่ส่งผลกับ Apple เท่าไหร่ (แม้จะมีเคสของ Xiaomi หรือ HTC) ทำให้มูลค่าของการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ บนสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ของ Samsung นั้นแทบไม่มีความหมายเท่าไหร่นัก นั่นหมายความว่านอกจาก Samsung แล้ว บรรดาแบรนด์มือถือ Android เจ้าอื่นๆ ก็อาจต้องทำการบ้านอย่างหนักหากยังคิดจะทำมือถือระดับไฮเอนด์แล้วหวังว่าจะขายถล่มทลายเหมือนก่อน

ที่มา : bgr