การ์ดจอได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งคนที่เอามาเล่นเกม เอามาทำงานหรือเอามาขุดเหรียญหากำไร หลาย ๆ คนคงอยากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของการ์ดจอขึ้นมาจนคิดว่าถ้ามีพิพิธภัณฑ์การ์ดจอก็คงดี ตอนนี้มันได้เป็นจริงขึ้นมาแล้วที่ประเทศจีน

Nvidia GeForce 256

บริษัทผลิต Hardware ชื่อดังจากจีนได้จับมือกับทาง Nvidia ทำการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์การ์ดจอแห่งแรกของโลกขึ้นที่ Shenzhen New Generation Industrial Park ในประเทศจีนเพื่อจัดแสดงประวัติความเป็นมาของการ์ดจอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในพิพิธภัณฑ์จะมีจัดแสดงการ์ดจอสำคัญ ๆ อย่าง การ์ดจอ GeForce ใบแรกของโลกอย่าง GeForce 256 จนไปถึงการ์ดจอในยุคปัจจุบันอย่าง RTX 30 Series

ในพิพิธภัณฑ์ยังมีการจัดแสดงประวัติและความสำเร็จของวงการ e-sport ของประเทศจีนที่แบรนด์ Gaming ของ Colorful อย่าง iGame ได้ผลักดันมาตั้งแต่ 2008 และยังมีการนำ Hardware ยุคปัจจุบันมาจัดเป็นมุมเกมขับรถ (Racing Sim) ที่มีความชัดถึง 8K ให้ผู้เยี่ยมชมเข้าไปลองเล่นกันได้

ตอนนี้ทาง Colorful ยังไม่ได้เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในตอนนี้ โดยทาง Colorful บอกว่าจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนเข้าชมเร็ว ๆ นี้ สำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ ก็ต้องรอและหวังให้สถานการณ์ของ Covid เบาลงเร็ว ๆ และหวังว่าเราจะสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ในเร็ววัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส