เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ Twitch แพลตฟอร์มถ่ายทอดสดเกมและการแข่งขัน e-sports ต้องรับมือกับคอนเทนต์ที่ทำผิดกฎ โดยล่าสุด 2 สตรีมเมอร์สาวยอดนิยม ‘Amouranth’ และ ‘Indiefoxx’ ซึ่งมียอดติดตามประมาณ 3,100,00 ราย และ 900,00 ราย ได้ถูกแบนจาก Twitch ด้วยเหตุผลว่า เนื้อหาในช่องชี้นำเกี่ยวกับเรื่องทางเพศ

Amouranth และ Indiefoxx ได้รับความนิยมจากการถ่ายทอดสด ASMR บนเตียงของตนเอง เช่น การเลียไมค์ในขณะสวมใส่กางเกงเลกกิ้ง ซึ่งทาง Twitch มองว่า เป็นการยั่วยวนผู้ชมมากเกินไป

เมื่อมีช่อง Twitch ที่เป็นที่นิยมจากเนื้อหาเชิงยั่วยวนทางเพศ จะมีปัญหา 2 อย่างตามมา ได้แก่ 1. ผู้ชมพูดถึงช่องดังกล่าวในเชิงก่อกวน 2. ผู้สนับสนุนโฆษณาไม่พอใจที่โฆษณาของตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ดังกล่าว เพราะจริง ๆ แล้วพวกเขาต้องการที่จะโฆษณาผ่านช่องที่สตรีมเกี่ยวกับเกม หรือเนื้อหาที่สตรีมเมอร์พูดคุยกับแฟน ๆ มากกว่า

Twitch ปฏิเสธที่จะอธิบายเหตุผลที่ช่องดังกล่าวถูกแบนออกจากแพลตฟอร์ม แต่คาดว่าเป็นเพราะเนื้อหาของทั้ง 2 ช่องเป็นคอนเทนต์ที่ผิดกฎ Twitch ในเรื่องการชี้นำทางเพศ (Sexually suggestive content) ซึ่งห้ามไม่ให้มีการเต้นยั่วยวนทางเพศ แสดงของเล่นทางเพศด้วยจุดประสงค์อื่น ๆ นอกจากเหตุผลทางการศึกษา และการตั้งใจเปิดเผยหน้าอกหรือก้น

จากกรณีการแบนช่องทั้งสองก็มีชาวเน็ตบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากทาง Twitch ไม่มีการแจงรายละเอียดการละเมิดกฎที่ชัดเจน และไม่มีการอธิบายเหตุผลในการแบนอีกด้วย โดยในตอนนี้ Twtich ไม่ได้ระบุว่า Amouranth และ Indiefoxx จะถูกแบนเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส