Microsoft เปิดตัว Windows 11 มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายอย่าง แต่หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญสุดว้าวคือ Windows สามารถรันแอปพลิเคชัน Android ได้แล้ว แต่ทำได้ยังไงกันล่ะ

แอปพลิเคชัน Android ที่รันบน Windows 11 นั้นจะถูกเปิดและรันแบบ Native โดย Microsoft อธิบายว่า Microsoft Store จะนำแอปจาก Amazon Appstore มาอีกที เพื่อติดตั้งแอปพลิเคชัน Android ลงใน Windows 11 โดยสามารถใช้งานเหมือนแอป Windows ได้เลย เช่น ปักหมุดแอปใน Taskbar หรือใช้งานพร้อมกับแอปของ Windows ได้อย่างลื่นไหลผ่านเทคโนโลยี Intel Bridge ที่ทำให้รันบนสถาปัตยกรรม X86 ได้นั่นเอง

ทั้งนี้ ในส่วนของ Intel Bridge ทำอย่างไรถึงทำให้รันแอป Android ได้นั้น ยังไม่มีคำอธิบายที่แน่ชัด ต้องรอรายละเอียดจากฝั่ง Microsoft และ Intel อีกที แต่การที่เราสามารถติดตั้งแอป Android บน Windows 11 ได้นั้นถือว่าเป็นคู่แข่งทางตรงกับ Apple แต่จุดแตกต่างคือ Apple M1 นั้นเป็นชิป ARM ที่สามารถติดตั้งแอปของ iOS, iPadOS ได้เลย (แต่ตอนนี้แอปที่ให้ใช้งานบน macOS ก็ยังไม่เยอะมากนัก)

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งแอป Android ผ่าน Amazon Appstore ยังมีช่องว่างอยู่เหมือนกัน คือสินค้าหรือซอฟต์แวร์ที่ซื้อแบบ In-app purchased จะไม่สามารถนำมาใช้งานได้ ซึ่งบนเวทีเป็นเพียงการสาธิตเท่านั้น อาจจะมีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ไม่สมบูรณ์มากกว่านี้ก็ได้ ต้องรอดูการอัปเดตจากทาง Microsoft อีกทีครับ

อ้างอิง The Verge, 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส