เมื่อคืนนี้เป็นที่ฮือฮากันสำหรับระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Windows 11 ที่สามารถดาวน์โหลดและรันแอป Android ได้โดยตรงจาก Microsoft Store เลยโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมจำลองหรือ Emulator ใด ๆ ทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ใน Windows 10 มีการพัฒนาระบบ Windows Subsystem for Linux (WSL) เพื่อสามารถรันระบบ Linux ได้โดยตรงบน Windows และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเพิ่มความสามารถรันแอปลินุกซ์ที่เป็น GUI ได้ผ่านหน้าจอ Windows ปกติเลย

บน Windows 11 ในการรันแอป Android นั้น ก็มีการใช้ความสามารถคล้าย ๆ กัน นั่นคือ Windows Subsytem for Android ที่จะมีการสร้างพร็อกซีเชื่อมต่อระหว่างโครงสร้างของแอป Android และโครงสร้างของแอป Windows ซึ่งจะรันอยู่บน Virtual Machine ที่มีการรองรับ Android Open Source Project (AOSP)

โดยแอป Android ที่ถูกติดตั้งบน Windows 11 จะสามารถใช้งานได้เหมือนกันกับแอป Windows ทั่วไป เช่น แสดงแอปแยกหน้าต่างใครหน้าต่างมัน ปักหมุดไว้ที่ Task Bar หรือ Start Menu และสามารถจัดการเหมือนแอปอื่น ๆ ทั่วไปได้

ปกติแล้วแอป Android จะถูกสร้างมาเพื่อรันบนสถาปัตยกรรม ARM แต่โดยส่วนใหญ่อุปกรณ์ Windows นั้นจะเป็นสถาปัตยกรรม x86 ซึ่งจะทำให้แอปไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ แต่ไมโครซอฟท์ได้ร่วมมือกับอินเทลในการนำเทคโนโลยี Intel Bridge มาใช้งานเพื่อสามารถรันแอป ARM บนอุปกรณ์ Intel และ AMD

แต่อย่างไรก็ตาม Android ยังมีการซัปพอร์ต Universal APK ที่นักพัฒนาสามารถทำแอปเพื่อรองรับทั้ง x86 และ ARM ซึ่งจะสามารถทำให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง : Windows Developer