บริษัทต่าง ๆ ที่มีการโฆษณาบนแพลตฟอร์มสมาร์ตโฟนเริ่มที่จะเปลี่ยนไปลงทุนในแพลตฟอร์ม Android หลังจากแอปเปิล (Apple) เปิดใช้งานระบบ App Tracking Transparency (ATT) ที่ให้ทุกแอปจำเป็นต้องขออนุญาตผู้ใช้ก่อนติดตามข้อมูลใช้ในการโฆษณาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

The Wall Street Journal ได้ระบุว่าหลังจากแอปเปิลได้เปิดใช้งานระบบ ATT เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้เพียง 33% เท่านั้นที่อนุญาตให้แอปมีการติดตามเพื่อการโฆษณา ส่วน 67% นั้นไม่อนุญาตให้แอปติดตาม นั่นจึงเป็นเหตุให้จำนวนนักโฆษณาต่าง ๆ ที่ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม iOS ลดลงเหลือเพียง 1 ใน 3 ส่วนเท่านั้น ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน และ 1 กรกฎาคม แต่แพลตฟอร์ม Android กลับมีโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 10%

สาเหตุที่ทำให้นักโฆษณาลงทุนกับแพลตฟอร์ม iOS น้อยลงนั้นเป็นเพราะข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์จะไม่ละเอียด และนำไปประมวลผลได้มีประสิทธิภาพน้อยลง เมื่อเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย

แต่อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์​ App Tracking Privacy นี้ ในขณะนี้ไม่ได้มีแค่ iOS เท่านั้น เพราะเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากูเกิล (Google) ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ที่คล้ายกันนี้ ที่จะมาพร้อมกับ Android 12 ที่จะปล่อยให้ใช้งานในปลายปีนี้

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส