หลังจากที่ทาง Qualcomm ประกาศซื้อบริษัท NUVIA ผู้พัฒนาเทคโนโลยี ARM สำหรับ Server ที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรเบื้องหลังชิปซีรีส์ A ของ Apple ที่ใช้บน iPhone และ iPad ด้วยเงินกว่า 1,400 ล้านเหรียญหรือประมาณ 44,000 ล้านบาท เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดในการสัมภาษณ์กับ Qualcomm เราก็ได้เห็นแนวทางที่ทาง Qualcomm จะให้ NUVIA เดินแล้ว

ทาง Qualcomm ได้ให้สัมภาษณ์ออกมาว่าที่ทางบริษัทตัดสินใจซื้อ NUVIA เป็นเพราะว่าที่ผ่านมาทางบริษัทต้องพึ่งการออกแบบ IP ของบริษัทอื่น ๆ มาโดยตลอดเช่น ARM Cortex core ทาง Qualcomm อยากที่จะออกแบบ IP ของตัวเองเพื่อทำให้บริษัทมีความอิสระในการออกแบบมากขึ้นและตอบรับความต้องการของตลาดให้ดีขึ้น

Qualcomm ยังออกมาบอกอีกว่าตอนนี้เป้าหมายหลักของ NUVIA คือการออกแบบคอร์ CPU เฉพาะที่จะใส่ลงไปบน Snapdragon SoC สำหรับ Laptop โดยจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ที่หวังนำไปแข่งกับชิป M1 ของ Apple ทางบริษัทวางแผนที่จะใช้ CPU ที่กำลังทำเองนี้ แต่ก็ยังคงใช้ Cortex core ต่อไปควบคู่กันขึ้นอยู่กับแนวทางในอนาคต

ในส่วนของ CPU ARM สำหรับ Server ที่ทาง NUVIA พัฒนามาก่อนหน้าที่จะโดนซื้อมานั้น ทาง Qualcomm ออกมาบอกว่าตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการต่อในทางนั้นแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้พับเก็บไปซะทีเดียวโดยอาจจะนำกลับมาเป็นทางเลือกในการพัฒนาอีกครั้งในอนาคต

เราก็ต้องดูกันต่อไปว่าทาง Qualcomm จะทำ CPU สำหรับ Laptop ออกมาสู้ชิป M1 ของ Apple ได้ไหม ไม่แน่เราอาจจะได้เห็น ARM for windows ที่ดีพอจะเรียกเป็นคู่แข่งของ Apple M1 ออกมาจากทาง Qualcomm เร็ว ๆ นี้ก็ได้ ถึงตอนนั้นผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็จะได้มีตัวเลือกมากขึ้นไปด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส