หลังจากที่ Intel ถูกโค่นลงจากผู้นำตลาดของ CPU สำหรับผู้บริโภคทั่วไป โดยพลาดท่าให้กับ AMD ในช่วงที่ผ่านมา ทาง Intel เลยต้องรีบจัดกระบวนทัพใหม่ ดึงพนักงานคนสำคัญๆ ที่ออกจากบริษัทไปแล้วกลับมาทำงานอีกครั้ง ล่าสุดได้ดึง ชโลมิท ไวซ์ (Shlomit Weiss) กลับมาขึ้นแท่นคุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ CPU สำหรับผู้บริโภค โดยรับตำแหน่งเป็นผู้จัดการร่วมของ Design Engineering Group (DEG)

CEO คนใหม่ของ Intel แพท เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ได้เริ่มเปลี่ยนโครงสร้างภายในตั้งแต่ขึ้นรับตำแหน่งมา ตอนนี้ก็ได้เริ่มนำคนที่มีความสามารถสูง ๆ ที่เคยทำงานให้กับ Intel ในสมัยก่อนกลับมาทำงานให้กับทางบริษัทอีกครั้ง ชโลมิท ไวซ์ คือผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา CPU ตัวสำคัญของอินเทลอย่าง สถาปัตยกรรม Dual core และ CPU อย่าง Sandy Bridge (Gen 2) และ Skylake (Gen 6) ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งไวซ์ได้ออกจากอินเทลและย้ายไปทำงานให้กับ Nvidia มานานกว่า 4 ปี

Intel Skylake ถือเป็นซีพียูตัวสำคัญของอินเทล เพราะเป็นการปรับปรุงสถาปัตยกรรมที่ใช้มายาวนานจนเพิ่งมาเปลี่ยนสถาปัตยกรรมย่อยเมื่อเร็วๆ นี้เอง คือ Kaby Lake, Coffee Lake, Whiskey Lake, Amber Lake, Comet Lake หรือ Intel Core Gen 6-10 เป็น Skylake ที่ปรับปรุงทั้งหมด เพิ่งมาเปลี่ยนใหม่ตอน Ice Lake, Tiger Lake, Rocket Lake ที่นับเป็น Intel Core Gen 10 และ 11 นี่เอง (งงกับการนับเจนของอินเทลเหมือนกัน)

เราก็ต้องรอดูทั้งฝีมือของ CEO คนใหม่อย่าง เกลซิงเกอร์ และทีมวิศวกรที่กลับมาพัฒนาชิปซึ่งนำโดย ชโลมิท ไวซ์ หญิงแกร่งชาวอิสราเอลว่าจะนำ Intel กลับมาสู่ตำแหน่งผู้นำของวงการ CPU ได้ไหมหรือว่า AMD จะยังจะนำต่อไปจน Intel กลายเป็นคนรองเหมือนที่ AMD เคยเป็น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส