เรียกว่าในยุคนี้ขึ้นชื่อว่าธุรกิจใดก็ตามแทบจะหาแบรนด์ผูกขาดยากขึ้นเรื่อยๆ อย่างในช่วงหลังๆ หลายๆ แบรนด์ก็เริ่มหันมาพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองขึ้นมาใช้กับสมาร์ทโฟนของตัวเองกันมากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า 3 แบรนด์มือถือจีน อย่าง ZTE, Lenovo และ Xiaomi ก็วางแผนในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจากการเปิดตัวชิปเซ็ตตัวใหม่อย่าง Kirin 950 ของ Huawei ใน Mate 8 เรือธงล่าสุดของพวกเขา ทำให้แบรนด์จีนร่วมชาติรายอื่นๆ ต่างก็พยายามผลักดันโครงการพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเองกันอย่างจริงจังขึ้น โดยเฉพาะทั้ง ZTE, Lenovo และ Xiaomi ที่มีรายงานว่าจะมีความคืบหน้าในการพัฒนาชิปเซ็ตในปีหน้า เริ่มจาก ZTE เองที่ตกเป็นข่าวในเรื่องนี้มานานก็จะได้ทุนสนับสนุนถึง 73.8 ล้านเหรียญฯ จาก National IC Industry Investment Fund ซึ่งเป็นหน่วยงานลงทุนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมด้านไอซีของรัฐบาลจีนมาช่วยพัฒนาชิปเซ็ตด้วย

ทางด้านของ Xiaomi เองก็จะจับมือกับบริษัทออกแบบชิปเซ็ตอย่าง Leadcore Technology เพื่อพัฒนาชิปฯ ของตัวเองออกมาใช้กับสมาร์ทโฟนที่จะออกมาในปี 2016 ในขณะที่ Lenovo แม้จะยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดแต่พวกเขามีแนวคิดที่จะทำชิปเซ็ตใช้เองเช่นกัน ซึ่งข่าวดังกล่าวคงสร้างความหนักใจให้กับผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ในตลาดอย่าง MediaTek และ Qualcomm อย่างมากเลยทีเดียว

ที่มา : gsmdome