วันศุกร์ที่ 16 ก.ค. Telefonica ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและบรอดแบนด์ได้ตกลงเซ็นสัญญากับโนเกีย (Nokia) และอีริคสัน (Ericsson) เคียงคู่กันในการใช้คลื่นความถี่ 3.5GHz และ 700MHz ไปจนถึงปี 2026 โดยทั้งคู่จะยังรับผิดชอบเครือข่ายในพื้นเดิมเพื่อช่วยให้สามารถอัปเกรดไปสู่ 5G Standalone (SA) ที่ไม่ได้วิ่งอยู่บนแกน 4G อย่างสมบูรณ์

การเคลื่อนไหวของ Telefonica แสดงถึงการเตรียมความพร้อมก่อนที่การประมูลคลื่นความถี่ 5G ในย่านความถี่ 700MHz ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ นั่นหมายความว่า Telefonica มั่นใจว่าจะชนะการประมูลคลื่น 5G ในครั้งนี้และจะเร่งปรับสู่ 5G SA อย่างรวดเร็ว

1 กันยายน 2020 Telefónica ได้เปิดเครือข่าย 5G ในสเปนด้วยรูปแบบ NSA (ที่ไม่ใช่แบบสแตนด์อโลน) โดยใช้ RAN ของโนเกียและอีริคสันในการให้บริการ 5G แก่ 75% ของประชากรสเปน หลังจากที่มีการประมูลคลื่น 5G ความถี่ 3.5GHz ในสเปนครั้งแรกเมื่อปี 2018

รัฐบาลสเปนไม่ได้มีมาตรการกีดกันหัวเว่ย (Huawei) เหมือนในหลายประเทศ แต่ Telefonica เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายสัญญาณรายใหญ่ในทวีปยุโรปและอเมริกามองเห็นการณ์ไกล เมื่อปี 2019 Telefonica ในสเปนได้เริ่มลดการพึ่งพาอุปกรณ์ของหัวเว่ยและจะให้หมดไปภายในปี 2024

การสร้างเครือข่าย 5G ในหลายประเทศเกิดความล่าช้า เนื่องจากสหรัฐฯ ได้กดดันว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงเพราะเป็นช่องทางในการสอดแนมให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน ดังนั้นประเทศที่เกรงใจสหรัฐฯ จึงต้องหามาตรการกดดันผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเลิกใช้อุปกรณ์หัวเว่ย ซึ่งระบบระเบียบขั้นตอนเหล่านี้จะล่าช้าลง เพราะหัวเว่ยจะต้องฟ้องร้องขอความเป็นธรรม แต่ถ้าผู้ให้บริการฯ เลือกที่จะเลิกใช้หัวเว่ยเองก็จะทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้น

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส