ตั้งแต่ Apple เปิดตัวฟีเจอร์ AirDrop ผู้ใช้ iPhone ก็สามารถส่งรูปภาพ วิดีโอ เอกสาร หรือไฟล์ต่าง ๆ ไปสู่ iPhone อีกเครื่องได้ผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi แม้เทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่ก็มีผู้ที่นำฟีเจอร์ดังกล่าวไปใช้ในทางไม่สร้างสรรค์ เช่น ในปี 2018 ก็มีข่าวผู้ใช้ iPhone ส่งรูปอนาจารของตนเองเข้าเครื่อง iPhone ของคนไม่รู้จักในรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก

ล่าสุดก็มีเคสการใช้ AirDrop อย่างไม่สร้างสรรค์อีกแล้ว โดยในวันพฤหัสที่ 22 กรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) เที่ยวบิน 2167 บินจากซานฟรานซิสโก (San Francisco) ไปยังออร์ลันโด (Orlando) ซึ่งกำลังจะเทกออฟ กลับต้องอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน และตรวจสอบภายในเครื่องเป็นรอบที่ 2 เนื่องจากมีวัยรุ่นใช้ AirDrop ส่งรูปปืนเข้า iPhone ผู้โดยสารท่านอื่น ๆ บนเครื่องบิน

ถึงแม้ว่ารูปที่ส่งไปจะไม่ใช่รูปปืนจริง ๆ แต่เป็นปืนลม (Airgun) เฉย ๆ ทางพนักงานก็ต้องทำตามกฎระเบียบ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ที่เลวร้ายเกิดขึ้น หลังจากที่การตรวจสอบเสร็จสิ้น ผู้โดยสารได้ถูกค้นตัวก่อนจะสามารถขึ้นเครื่องได้อีกครั้ง ส่วนวัยรุ่นที่เป็นตัวการของเหตุการณ์ดังกล่าวก็ถูกสายการบินระงับไม่ให้ขึ้นเครื่องบิน ก่อนที่หอสั่งการจะอนุมัติไฟเขียวให้เที่ยวบินดังกล่าวสามารถออกบินได้

สำหรับใครที่ต้องการป้องกัน iPhone ของตัวเองไม่ให้คนแปลกหน้าส่ง AirDrop มา ก็สามารถเข้าไปที่ Settings > General > AirDrop และเปลี่ยนผู้ที่สามารถส่ง AirDrop ให้เราจาก ‘Everyone’ เป็น ‘Contacts Only’ หรือ ‘Receiving Off’ ก็ได้

https://www.youtube.com/watch?v=CVLdVmUiqqU&ab_channel=AppleSupport

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส