วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตแสดงความคิดเห็นประเด็นคดีฟ้องร้องระหว่าง Epic Games และแอปเปิ้ล (Apple) เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใน App Store ว่าค่าธรรมเนียมใน App Store ของ Apple เป็นภาษีสากลโดยพฤตินัยที่ทั่วโลกต้องจ่ายบนอินเทอร์เน็ตและ Epic นั้นทำถูกต้องแล้ว

มัสก์ได้กล่าวเพิ่มเติมในอีกช่วงหนึ่งว่าโดยทั่วไปแล้วแรงกดดันในการแข่งขันจะบังคับให้แอปเปิลลดค่าธรรมเนียมลง แต่แอปเปิลและแอนดรอยด์เป็นผู้เล่นสองรายที่ร่วมกันเป็นเจ้าของตลาดมือถือ เมื่อพิจารณาถึงอินเทอร์เฟซที่มีลักษณะเดียวกัน มันก็คือพื้นฐานของการผูกขาด ซึ่งภาษี 30% ของยอดขายสุทธิที่เรียกเก็บโดยแอปเปิลจะถูกปิดซ่อนจากผู้ใช้ มิฉะนั้นก็จะมีเสียงโวยวาย

เดือนสิงหาคม 2020 Epic Games ได้นำเสนอระบบการจ่ายเงินในแอปโดยตรงแก่ลูกค้าสำหรับทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้แอปเปิลไม่ได้รับค่าธรรมเนียม 30% และถือว่าเป็นการละเมิดหลักเกณฑ์ของแอปเปิล จึงถูกถอดแอปออกจาก App Store จากนั้น Epic Games ก็ได้ยื่นฟ้องร้องแอปเปิลโดยกล่าวหาว่าต่อต้านการแข่งขันและรักษาการผูกขาดอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เดือนพฤษภาคม ศาลในแคลิฟอร์เนียได้พิจารณาคดีโดย Epic Games ต้องการให้อุปกรณ์ของแอปเปิลสามารถติดตั้งแอปและชำระเงินจากผู้ใช้ได้โดยตรงไม่ต้องผ่าน App Store ส่วนแอปเปิ้ลต้องการให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือให้แก่ลูกค้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมเหลือ 15% สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมที่มีรายได้ไม่เกิน 1 ล้านเหรียญต่อปี และยินดีจะร่วมมือกับ Epic Games แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วนำเกม Fortnite กลับสู่ App Store แต่ฝ่าย Epic Games ไม่ยอมรับข้อเสนอ

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส