เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กูเกิล (Google) ได้ประกาศอัปเดต Passes API ให้รองรับการเก็บข้อมูลการตรวจและฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างง่าย ๆ และปลอดภัย ได้บนอุปกรณ์ Android โดยตรง

เดิมที Passes API จะมีไว้สำหรับบอร์ดดิ้งพาส บัตรสมาชิกร้านค้า ตั๋ว หรือบัตรของขวัญต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเก็บได้ในอุปกรณ์ Android ได้โดยตรง คล้าย ๆ กับในแอป Wallet ในฝั่ง iOS

การอัปเดต Passes API ให้กับการเก็บประวัติการตรวจและการฉีดวัคซีนในครั้งนี้จะทำให้ภาครัฐ หรือองค์กรสาธารณสุข สามารถสร้างบัตรรับรองการตรวจโควิดหรือฉีดวัคซีนโควิดในรูปแบบดิจิทัลเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ Android ได้อย่างง่าย ๆ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้จากทางลัดในหน้าโฮม และยังสามารถใช้ในกรณีไม่มีอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

ข้อมูลการรับรองจะถูกเก็บไว้ในเครื่อง Android ของผู้ใช้เท่านั้น ไม่มีการส่งข้อมูลไปบนเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลเอง และของบุคคลที่สาม ถ้าต้องการที่จะเก็บข้อมูลการรับรองไว้ในหลาย ๆ เครื่องก็จำเป็นที่จะต้องทำขั้นตอนซ้ำใหม่หมด

การที่จะใช้ฟีเจอร์การเก็บข้อมูลรับรองนี้ จำเป็นที่จะต้องล็อกรหัสผ่านตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล และสามารถใช้กับอุปกรณ์ Android ที่รันระบบปฏิบัติการตั้งแต่ Android 5 เป็นต้นไปและผ่านการรับรอง Play Protect เท่านั้น

อ้างอิง : Google