นอกจาก Xiaomi จะมีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ไปจนถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านอย่างเครื่องดูดฝุ่นแล้ว Xiaomi ก็ยังไม่หยุดขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวหุ่นยนต์หมาออกมาอย่างเป็นทางการในงานเปิดตัวสมาร์ตโฟน Xiaomi Mi MIX 4 ด้วย

หุ่นยนต์หมาของ Xiaomi มีชื่อว่า CyberDog เป็นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงลักษณะเดียวกับ Spot ของ Boston Dynamics ซึ่ง Xiaomi บอกว่าหุ่นยนต์หมาตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่พิสูจน์ถึงความสามารถทางวิศวกรรมของบริษัทเลยทีเดียว

สมองของ CyberDog อาศัย NVIDIA® Jetson Xavier™ NX platform ซึ่งประกอบไปด้วย CUDA ทั้งหมด 384 แกน, Tensor ทั้งหมด 48 แกน และซีพียู Carmel ทั้งหมด 6 แกน และ 2 แกนสำหรับการประมวลผลด้าน Deep Learning โมดูลเหล่านี้ได้รวบรวมข้อมูลจากเซนเซอร์ทั้งหมด 11 ตัวของ CyberDog เช่น เซนเซอร์ด้านการสัมผัส, กล้อง, เซนเซอร์อัลตร้าโซนิก, โมดูล GPS และอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้หุ่นยนต์หมาตัวนี้สามารถประมวลผลเพื่อการเคลื่อนไหวในสถานที่ต่าง ๆ ได้

การเคลื่อนไหวนั้นใช้เซอร์โว (อุปกรณ์สำหรับควบคุมมอเตอร์หรือระบบขับเคลื่อนต่าง ๆ) ที่ Xiaomi พัฒนาขึ้นเองให้สามารถเคลื่อนไหวได้หลายรูปแบบอย่างเช่น การตีลังกากลับหลังและการเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง โดยมีความเร็วสูงสุดที่ 3.2m/s (11.5 กม./ชม. หรือ 7.15 ไมล์ต่อชั่วโมง) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์ Intel RealSense D450 สำหรับตรวจจับความลึก-ตื้น ของวัตถุ ทำให้ตัวหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ชนสิ่งของต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับเรื่องเสียง ทำให้เราสามารถสั่งการหุ่นยนต์ได้ และยังมีพอร์ตต่าง ๆ มากมาย เช่น USB-C ให้ถึง 3 ช่อง และพอร์ต HDMI ด้วย ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ลงไปได้

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เปิดตัวคอนเซปต์เฉย ๆ เท่านั้น แต่ Xiaomi บอกว่าผลิตสำหรับจำหน่ายแล้วด้วย มีทั้งหมดแค่ 1,000 ตัวเท่านั้น ในราคา 9,999 หยวนหรือประมาณ 51,600 บาท อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการออกมาครับ

อ้างอิง Xiaomi, Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส