Facebook ระบุว่าได้ทำการระงับบัญชีผู้ใช้ Facebook จำนวน 65 บัญชี และ Instagram จำนวน 243 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการของ Fazze บริษัทลูกของ AdNow บริษัทการตลาดที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัสเซีย ที่มุ่งสร้างบัญชีปลอม และใช้ Influencer จากหลายประเทศในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีน โดยพบว่าปฏิบัติการส่วนใหญ่มีต้นทางมาจากรัสเซีย

ที่มา: Fazze

ปฏิบัติการดังกล่าวเริ่มต้นในห้วงปี 2563 โดยมุ่งเป้าโน้มน้าวประชาชนในอินเดีย ละตินอเมริกา และสหรัฐอเมริกา ให้ต่อต้านการฉีดวัคซีน โดยใช้ Facebook เป็นเครื่องมือหลัก วิธีปฏิบัติการคือการสร้างเนื้อหาปลอมที่ด้อยค่าวัคซีนลงในเว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ Reddit, Change.org และ Medium

จากนั้นจึงใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Instagram เผยแพร่ข้อมูลเท็จในลักษณะมีมล้อเลียน หรือเผยแพร่บทความปลอม โดยแบ่งเป็น 2 ระลอก ระลอกแรกคือการสร้างข้อมูลเท็จว่าการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าจะทำให้กลายเป็นลิงชิมแปนซีดโดยใช้ภาพจากภาพยนตร์ Planet of the Apes ส่วนในระลอก 2 คือการลดทอนความน่าเชื่อถือของวัคซีนไฟเซอร์

ตัวอย่างข้อมูลเท็จที่บัญชีเครือข่ายของ Fazze เผยแพร่ (ที่มา: Facebook)

นอกจากนี้ Fazze ยังได้ติดต่อ Influencer บนหลายช่องทาง ทั้ง YouTube, Instagram และ TikTok ในหลายประเทศ ให้ช่วยเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนแลกกับเงิน แต่ปรากฎว่ามี Influence ชาวฝรั่งเศสและเยอรมัน 2 คนออกมาแฉว่าได้รับการติดต่อจาก Fazze เมื่อต้นปี

ทั้งนี้ Facebook ระบุว่าปฏิบัติการของ Fazze ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ตัวอย่างข้อมูลเท็จที่บัญชีเครือข่ายของ Fazze เผยแพร่ (ที่มา: Facebook)

ล่าสุด ผู้อำนวยการของ Adnow ในสหราชอาณาจักรระบุว่า Fazze กำลังจะปิดตัวลงแล้ว

ที่มา Reuters, BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส