ในยุคปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกับแอปวิดีโอสั้นชื่อดังอย่าง TikTok ที่ต้องนี้เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแอปยอดนิยมที่เด็กและวัยรุ่นจะมีติดเครื่องไว้เสมอ ๆ ซึ่งล่าสุดแอปมีแผนที่จะเพิ่มฟีเจอร์การคุ้มครองเด็ก ให้เด็กสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยขึ้น

TikTok ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNET ระบุถึงฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวที่จะจำกัดให้เด็กสำหรับความปลอดภัย สำหรับเด็กอายุ 16 – 17 ปีนี้ ฟีเจอร์การส่งข้อความ Direct Message จะถูกเลือกเป็น “No one” เป็นค่าเริ่มต้นสามารถเปลี่ยนได้ในภายหลัง จากเดิมที่จะเปิดให้เพื่อนสามารถส่งข้อความหาได้เป็นค่าเริ่มต้น แต่สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปี ฟีเจอร์นี้จะถูกปิดการใช้งาน

ในด้านการโพสต์วิดีโอสำหรับเด็กที่ต่ำกว่า 16 ปีนั้น TikTok จะขึ้นพอปอัปถามว่าต้องการให้ใครสามารถดูวิดีโอได้บ้างเพื่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย ส่วนเด็กที่อายุ 16 – 17 ปี จะมีพอปอัปขึ้นเช่นกันเมื่อมีการเปิดใช้งานให้ผู้ใช้คนอื่นสามารถดาวน์โหลดวิดีโอได้

นอกจากนี้ TikTok ยังได้มีการกำหนดเคอร์ฟิวสำหรับการแจ้งเตือน สำหรับเด็กอายุ 13 – 15 ปี จะถูกปิดการแจ้งเตือนใด ๆ จากแอปหลังเวลา 21.00 น. เป็นต้นไป แต่สำหรับเด็กอายุ 16 – 17 ปี จะมีการขยับขยายเวลาไปเป็น 22.00 น. เป็นต้นไป

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส