วันนี้ (19 สิงหาคม 2564) ออปโป้ (OPPO) ได้มีการจัดงาน OPPO Future Imaging Technology Launch Event 2021 เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ ๆ ของเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยกล้องสมาร์ตโฟน

ในงานนี้มีการเปิดตัวนวัตกรรมด้วยกันทั้งหมด 4 อย่าง เซนเซอร์ RGBW รุ่นใหม่, ระบบซูมแบบออปติคอลแบบต่อเนื่อง 85 – 200 มม., ระบบกันสั่น (OIS) 5 แกน, และกล้องใต้หน้าจอรุ่นใหม่ (Under Screen Camera) ที่จะมาพร้อมกับอัลกอริทึม AI ที่มีบนเฉพาะสมาร์ตโฟน OPPO เท่านั้น

เซ็นเซอร์ RGBW รุ่นใหม่

สำหรับเซนเซอร์ RGBW รุ่นใหม่นี้ จะมีการปรับปรุงในหลาย ๆ ด้าน มีการเพิ่มพิกเซลย่อยสีขาว (W) จากปกติจะมีเพียง 3 สี สีแดง (R) สีเขียว (G) และสีน้ำเงิน (B) ซึ่งจะมาช่วยปรับปรุงให้สามารถรับแสงได้ดีมากยิ่งขึ้น

รวมถึงยังพัฒนาอัลกอริทึม Quadra Pixel Binning เพื่อแก้ไขปัญหาลายมัวเร (Moire Pattern) ในเซนเซอร์รุ่นก่อนหน้านี้ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2015 และยังเป็นอัลกอริทึมที่ถูกฝังไปกันเซนเซอร์ CMOS ที่พัฒนาโดยบริษัทสมาร์ตโฟนเป็นอันดับแรก ๆ อีกด้วย

เซ็นเซอร์ RGBW นี้จะสามารถรับแสงได้มาขึ้นถึง 60% และสามารถลดสัญญาณรบกวนถึง 35% โดยจะมีเริ่มใช้ในผลิตภัณฑ์ออปโป้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ระบบซูมออปติคอลแบบต่อเนื่อง 85 – 200 มม.

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าถ้าบนสมาร์ตโฟนต้องการมีกล้องในหลายระยะเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับผู้ใช้ ผู้ผลิตจะใส่กล้องมาให้บนสมาร์ตโฟนมากกว่า 1 ตัว ตั้งแต่ 2 ตัวจนไปถึง 3 – 4 ตัว ซึ่งจะพบกับปัญหาในหลาย ๆ ด้าน แต่เทคโนโลยีใหม่ของออปโป้นี้จะรวมเลนส์ทุก ๆ ระยะเข้าด้วยกัน

เทคโนโลยีการซูมออปติคอลแบบต่อเนื่องนี้ จะซูมได้ตั้งแต่ระยะ 85 – 200 มม. มีมอเตอร์สำหรับเลื่อนเลนส์แบบไดนามิก และมี Prismatic OIS มาช่วยป้องกันภาพไม่ให้สั่น แก้ปัญหาการครอปภาพ การกระโดดของระยะ และบาลานซ์ต่าง ๆ ที่อาจจะพบได้ในสมาร์ตโฟนกล้องหลายเลนส์

ระบบกันสั่น (OIS) 5 แกน

โดยปกติแล้วระบบกันสั่นของสมาร์ตโฟนจะมีเพียง 2 แกนเท่านั้น แต่เทคโนโลยีใหม่จากออปโป้นี้จะมีแกนกันสั่นให้ถึง 5 แกน เพื่อเทียบเคียงกับกล้องโปร สามารถขยับได้ทั้งในส่วนของเลนส์​ ในแกน X และแกน Y และเซนเซอร์ในแกน X และแกน Y รวมถึงสามารถหมุนตัวเซนเซอร์ได้ด้วย

ระบบกันสั่น 5 แกนนี้ จะเริ่มใช้งานในผลิตภัณฑ์ออปโป้ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าเป็นต้นไป

กล้องใต้หน้าจอรุ่นใหม่ (Under Screen Camera)

สำหรับกล้องใต้หน้าจอมีการออกแบบการวางพิกเซลย่อยแบบใหม่ในบริเวณจอเหนือกล้องให้สามารถแสดงผลได้ความละเอียดสูงถึง 400 PPI และมีการใช้อัลกอริทึมเพื่อปรับแต่งภาพให้มีคุณภาพและความละเอียดที่ดีมากยิ่งขึ้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส