Federal Trade Commission (FTC) หรือ คณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ Facebook อีกครั้งโดยระบุว่า Facebook ควรเลิกผูกขาดทางการค้าโดยการหยุดครอบครองทั้ง WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว

การที่ Facebook ครอบครองทั้ง WhatsApp และ Instagram นับเป็นการผูกขาดโซเชียลมีเดียในสหรัฐอเมริกา และยังทำให้บริษัทเกิดใหม่ออกมาแข่งขันได้ยากกว่าเดิมด้วย

ที่่ผ่านมา Facebook ใช้วิธีการขยายอำนาจของตัวเองโดยการซื้อบริษัทที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตและเป็นภัยต่อ Facebook ซึ่ง มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ระบุว่า “การซื้อมันดีกว่าการแข่งขัน” โดยบริษัทเน้นติดตามบริษัทคู่แข่งต่าง ๆ และเมื่อเห็นว่าบริษัทเหล่านั้นเริ่มใหญ่ขึ้นก็จะเข้าซื้อเหมือนที่ทำกับ WhatsApp และ Instagram นั่นเอง แผนการของซักเกอร์เบิร์กคือการผสานการใช้งานระหว่าง Facebook – WhatsApp – Instagram ให้เรียบเนียนขึ้นซึ่งจะสร้างความยากลำบากในการจัดการหรือควบคุมในภายหลัง

สำหรับคู่แข่งที่ใกล้เคียงมากที่สุดก็คือ Snapchat ที่ปัจจุบันก็มีผู้ใช้งานที่น้อยกว่า Facebook และแอปในเครือมหาศาลทำให้ยังไม่สามารถสู้ Facebook ได้

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ FTC เรียกร้องให้ Facebook ขาย WhatsApp และ Instagram เพื่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดได้ดีขึ้นกว่าเดิม และยังสร้างข้อจำกัดให้ Facebook ไม่สามารถซื้อบริษัทอื่น ๆ เหมือนที่ทำมารวมถึงการค้าต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต้องผ่านการตรวจสอบก่อนอีกด้วย

อ้างอิง Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส