ผู้ใช้งาน Facebook หลายคนอาจจะกำลังสนใจกับบั๊กตัวหนึ่งที่ให้ทำให้เราส่งข้อความถึงเพื่อนเพื่อแสดงความยินดีกับมิตรภาพอันยาวนานถึง 46 ปี

เป็นเรื่องที่แปลกมากด้วยเหตุผลที่ว่า Facebook ถูกจัดตั้งขึ้นมาไม่เกิน 15 ปี และผุูใช้บางคนที่ได้เห็นข้อความดังกล่าวก็ยังอายุไม่ถึง 46 ปี ทาง Facebook ยังไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุของเรื่องนี้ แต่ก็ให้สัมถาษณ์ถึงความตระหนักในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ว่า “เราได้วิเคราะห์บั๊กตัวนี้ และทางทีมงานก็ได้แก้ไขบั๊กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นทุกคนจะกลับมาเป็นหนุ่มสาวเหมือนเดิมในปี 2016 นี้”

ถึงแม้ทาง Facebook จะไม่เปิดเผยสาเหตุ แต่ก็มีผู้ใช้งานบางคนตั้งข้อสังเกตไปที่ บั๊ก Unix epoch ที่ทำให้นาฬิกาในระบบเหมือนกลับไปเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 1969 ซึ่งถ้านับเวลามาถึงปัจจุบัน คือปี 2015 ก็จะได้เป็นระยะเวลา 46 ปี พอดี ซึ่งแปลว่า คุณได้ใช้งาน Facebook มาได้ 46 ปี ที่แล้ว และมีเพื่อนใน Facebook ครบ 46 ปี พอดีเช่นกัน

นี่อาจจะเป็นเหมือนเหตุการณ์ Y2K ที่หลายคนกลัว และคิดว่ามันอาจจะกลับมาอีก

Y2K เป็นปัญหาที่เกิดกับระบบเอกสารและการบันทึกข้อมูล ทั้งในแบบดิจิตอล และระบบอนาล็อก สืบเนื่องมาจากการบันทึกปีคริสต์ศักราชจำนวนสี่หลัก ย่อเหลือเพียงสองหลักท้าย โดยละสองหลักแรก คือ “19” และ “20” ไว้ในฐานที่เข้าใจ ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานจนถึงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธันวาคม 1999 และเข้าสู่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2000 แต่ระบบกลับเข้าใจว่าเป็น ค.ศ. 1900 ทำให้การทำงานของระบบผิดเพี้ยน

ที่มา : theverge.com และ วิกิพีเดีย