Apple เริ่มปล่อยอัปเดต iOS 17.5 และ iPad ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ แต่ดันได้ของแถมไม่พึงประสงค์มาด้วย นั่นก็คือบั๊กที่นำรูปภาพที่ลบไปแล้วกลับเข้ามาในแอปฯ Photos อีกครั้ง

ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งบอกว่าตนได้ล้างเครื่อง iPad ตามแนวทางของ Apple ไปในปี 2023 ก่อนจะขายต่อเป็นสินค้ามือ 2 ให้เพื่อนไป แต่เมื่อเพื่อนอัปเดตเป็น iPadOS 17.5 ก็พบว่าภาพเก่า ๆ ที่ลบไปหลัง Restore เครื่องตั้งแต่ปี 2023 นั้นดันกลับมาในแอปฯ Photos อีกครั้ง

เฮ้ย นี่มันเป็นเรื่องความเป็นส่วนตัวที่น่ากังวลมากเลยนะ จะมีอีกกี่คนที่ขายไปแล้วแต่ภาพเก่ามันปรากฏขึ้นมาล่ะ?

ผู้ใช้งาน Reddit

อุปกรณ์ที่ได้รับผลกระทบคือ iPad Pro 12.9 นิ้วรุ่นที่ 4 ซึ่งภายหลังการล้างเครื่องก็ไม่มีการล็อกอินด้วย Apple ID ของเจ้าของมือแรกอีก ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปยังสงสัยและไม่มีความชัดเจนว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

เมื่อต้นสัปดาห์นี้มีรายงานจำนวนมากว่าหลังอัปเดต iOS 17.5 และ iPadOS 17.5 ทำให้ภาพที่ลบไปแล้วกลับมาอีกครั้ง กลายเป็นเรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ว่ารูปภาพเหล่านั้นอาจจะไม่ได้ถูกลบไปอย่างถาวรจริง ๆ หากถูกลบไปอย่างถาวรแล้วมันจะกลับมาได้อย่างไร

ผู้ใช้งานคนหนึ่งได้รับรูปที่เก่ามาก มาจากปี 2010 กันเลยทีเดียว งานนี้ Apple คงต้องมีคำตอบเพราะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในความปลอดภัยต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรื่องความเป็นส่วนตัวนั้นเป็นสิ่งที่ Apple พยายามขายมาโดยตลอด