หากหลาย ๆ คนยังจำกันได้ เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาจะมีกรณีที่ Epic Games ผู้พัฒนาเกม Fornite ฟ้องร้องแอปเปิ้ล (Apple) ที่ถูกนำแอปออกจาก App Store เนื่องจากผิดข้อกำหนดของทาง App Store ที่ว่าด้วยการห้ามนักพัฒนาทำการลิงก์ หรือมีระบบการจ่ายเงินที่ไม่ผ่านระบบ In-App Purchase ของแอปเปิ้ล เพื่อที่จะได้หักค่าคอมมิชชันจำนวน 30%

ล่าสุดผู้พิพากษา Yvonne Gonzalez-Rogers ได้มีคำสั่งห้ามถาวรสำหรับแอปเปิ้ลในการห้ามนักพัฒนาหรือแอปต่าง ๆ เพื่อทำก่ีลิงก์ แสดงปุ่มหรือข้อความ เพื่อนำผู้ใช้ไปใช้ระบบจ่ายเงินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากระบบซื้อภายในแอป (In-App Purchase)

แอปเปิ้ลจำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการตามคำสั่งนี้ ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ออกคำสั่ง นั่นคือวันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งในครั้งนี้แอปเปิ้ลจะต้องดำเนินการกับทุก ๆ แอปเช่นเดียวกัน ไม่เพียงแค่ “แอปสำหรับการอ่าน” ที่มีประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้จากคำสั่งศาล Epic Games ก็จะจำเป็นที่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับแอปเปิ้ลด้วยเช่นกันในความผิดฐานฝ่าฝืนสัญญาของแอปเปิ้ลก่อนหน้านี้ เรื่องการใส่ช่องทางการจ่ายด้วยช่องทางอื่นในเกม Fornite เป็นจำนวน 30% จากกำไร 12,167,719 เหรียญจากเกม Fornite ระหว่างสิงหาคมถึงตุลาคม 2020 และ 30% จากกำไรทั้งหมดที่ Epic Games ทำได้หลังวันที่ 1 พฤศจิกายน รวมถึงดอกเบี้ยด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ในคำสั่งศาลไม่ได้บังคับให้แอปเปิ้ลต้องให้ Epic Games กลับมาบน App Store เนื่องจากการถอด Epic Games เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อ้างอิง : The Verge, MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส