มาร์ตี้ โอดอนเนลล์ (Marty O’Donnell) ผู้เคยแต่งเพลงประกอบให้กับซีรีส์ Halo และ Destiny ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าปรับแก่ Bungie อดีตต้นสังกัด เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่ห้ามเผยแพร่เพลงประกอบของเกม Destiny

โอดอนเนลล์ถูกไล่ออกจาก Bungie ในปี 2557 และมีคำสั่งศาลให้คืนทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวกับการสร้างเกม Destiny แก่บริษัท และห้ามเผยแพร่หรือทำการแสดงดนตรีที่มาจากเพลงประกอบของเกม

มาร์ตี้ โอดอนเนลล์ (ที่มา: VentureBeat)

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา โอดอนเนลล์เริ่มเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวกับเพลงของเกม Destiny บน YouTube และ Bandcamp (แพลตฟอร์มที่เจ้าของเพลงสามารถรับเงินบริจาคจากผู้ฟังได้)

ด้วยเหตุนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทาง Bungie จึงได้ยื่นฟ้องโอดอนเนลล์ในข้อหาไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาล ศาลสูงในเมืองวอชิงตันคิงจึงมีคำสั่งให้โอดอนเนลล์ลบเนื้อหาที่เกี่ยวกับเกมทั้งหมด รวมทั้งโพสต์ข้อความอธิบายว่าทำไมถึงลบและให้ขอผู้ที่ดาวน์โหลดไป ทำลายข้อมูลทิ้งเสีย โดยไม่ให้แสดงความเห็นทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อโพสต์ข้างต้น

นอกจากนี้ ศาลยังสั่งให้โอดอนเนลล์จ่ายเงินค่าเสียหายต่อ Bungie โดยคำนวณจากรายได้ที่เขาได้รับจาก Bandcamp และค่าใช้จ่ายที่ Bungie ต้องเสียให้กับการจ้างบริษัทภายนอกที่เข้ามาตรวจสอบให้แน่ใจว่าเขาได้ลบเนื้อหาทั้งหมดจริง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นเกือบ 100,000 เหรียญ (ประมาณ 3 ล้านบาท)

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส