บริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปฯ TikTok ประกาศว่า แอปพลิเคชัน TikTok เวอร์ชันประเทศจีนที่ใช้ชื่อ ‘Douyin (抖音)’ หรือ ‘โต่วอิน’ จะจำกัดเวลาผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปีเหลือเพียง 40 นาทีต่อวัน

Douyin จะเพิ่มโหมดใหม่สำหรับเยาวชนตามข้อกำหนดใหม่จากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการเข้าถึงวิดีโอเกมสำหรับเยาวชน โดยเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีจะสามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน Douyin ได้เฉพาะเวลา 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มเท่านั้น โดยจะมีผลบังคับใช้กับผู้ใช้ที่มีการยืนยันตัวตน

ทั้งนี้บริษัทได้ขอความร่วมมือให้เหล่าผู้ปกครองช่วยให้ลูกของพวกเขายืนยันชื่อจริงตามขั้นตอนให้ครบถ้วน หรือให้ใช้งานโหมดสำหรับเยาวชนที่อยู่ภายในแอปฯ

รัฐบาลจีนได้พยายามบังคับให้เยาวชนลดเวลาเล่นเกมออนไลน์ให้น้อยลง เพราะรัฐบาลมองว่าการอยู๋ในโลกออนไลน์เป็นระยะเวลานานนั้นส่งผลเสียกับเยาวชน โดยในเดือนที่ผ่านมามีการออกกฎหมายควบคุมชาวจีนอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้สามารถเล่นเกมออนไลน์ได้เฉพาะในวันศุกร์ วันสุดสัปดาห์ และวันหยุดในช่วงเวลา 2 ทุ่มถึง 3 ทุ่ม

หน่วยงานรัฐบาลได้ออกคำสั่งให้บริษัทเกมและแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Douyin ให้ใช้ชื่อจริงของผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้จะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์และหลักฐานยืนยันตัวตนอื่น ๆ เพื่อการเข้าถึงเกมออนไลน์

ByteDance กล่าวว่า เนื้อหาที่เยาวชนจะสามารถเข้าถึงได้ในตอนนี้จะรวมถึงสื่อการสอน เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ งานจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ วิวที่งดงามทั่วประเทศ และความรู้ทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส